Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ xem Trung Quốc là mối lo ngại hàng đầu


Thứ 5, 03/01/2019 | 03:41


Cùng sự kiện

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan trong tuyên bố mới nhất sau khi nhậm chức đã khẳng định coi Trung Quốc là mối lo ngại hàng đầu.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan trong tuyên bố mới nhất sau khi nhậm chức đã khẳng định coi Trung Quốc là mối lo ngại hàng đầu.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: Getty

Ông Patrick Shanahan đã nhắc nhở cấp dưới của mình tập trung vào Chiến lược quốc phòng quốc gia - một chiến lược của chính quyền Tổng thống Donald Trump coi Nga và Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược. "Một mặt chúng ta phải tập trung vào các chiến dịch hiện tại, nhưng toàn lực lượng phải nhớ Trung Quốc, Trung Quốc và Trung Quốc", Reuters dẫn lời ông Shanahan cho hay.

Chiến lược quốc phòng quốc gia năm 2018 của Mỹ do ông James Mattis, người vừa rời khỏi chức Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kể từ ngày 1/1/2019, coi Trung Quốc là "đối thủ chiến lược đang tiếp tục theo đuổi chương trình hiện đại hóa quân đội nhằm giành bá quyền ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong tương lai gần, thay thế vai trò toàn cầu của Mỹ trong tương lai". Các cuộc cạnh tranh chiến lược dài hạn với Trung Quốc và Nga là những ưu tiên chính của Mỹ.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã liên tục tăng mạnh trong những năm gần đây, được đánh dấu bằng các cuộc đối đầu hải quân ở Biển Đông và những lời lẽ ngày càng hiếu chiến từ các quan chức Mỹ. Cả Tổng thống Trump và Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats đều cáo buộc Trung Quốc cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Về phía Trung Quốc, chính phủ nước này đã phủ nhận các tuyên bố về can thiệp bầu cử nhưng khẳng định không giảm bớt tham vọng quân sự trong khu vực.

Ngoài ra, Mỹ và Trung Quốc cũng đang đối đầu nhau trong một cuốc chiến tranh thương mại. Mặc dù vậy, ông Trump nói với các phóng viên rằng những cuộc đàm phán với Trung Quốc đang diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo RT)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/quyen-bo-truong-quoc-phong-my-xem-trung-quoc-la-moi-lo-ngai-hang-dau-a257627.html