Rộ tin Thổ Nhĩ Kỳ ‘dọa’ Tổng thống Trump buộc Mỹ phải rút quân khỏi Syria


Thứ 4, 26/12/2018 | 08:39


Cùng sự kiện

Cựu quan chức NATO Wesley Clark tiết lộ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã “đe dọa” Tổng thống Donald Trump, buộc Mỹ rút quân khỏi Syria.

Cựu quan chức NATO Wesley Clark tiết lộ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã “đe dọa” Tổng thống Donald Trump, buộc Mỹ rút quân khỏi Syria.

Cựu Tướng NATO cho rằng quyết định rút quân khỏi Syria của Mỹ là do chịu tác động từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh minh hoạ: Reuters

Lời bình luận này được ông Clark đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với CNN, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố hồi tuần trước rằng Washington sẽ rút lực lượng khoảng 2.000 quân khỏi Syria, vì khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại. Ngay sau đó, Nhà Trắng đã làm rõ rằng quyết định này không có nghĩa là chấm dứt hoàn toàn cuộc chiến của liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống lại những kẻ khủng bố IS.

Động thái của ông Trump gợi lên suy đoán về việc liệu ông Erdogan có tác động mạnh đến người đồng cấp Mỹ hay không. “Việc thiếu lý do chiến lược cho quyết định rút quân của Mỹ, khiến nhiều người đặt ra câu hỏi tại sao Mỹ lại bất ngờ tuyên bố rút quân khỏi Syria”, ông Clark nói. “Mọi người trên thế giới đều đang đặt ra nghi vấn và ngay cả những người bạn và đồng minh của của chúng tôi ở Trung Đông cũng đang băn khoăn. Liệu Tổng thống Erdogan có hăm dọa Tổng thống Trump? Vì sao nhà lãnh đạo Mỹ lại ra quyết định như vậy?”.

Ngoài ra, ông Clark cũng cho rằng quyết định rút quân của ông Trump đồng thời đặt ra những câu hỏi liên quan tới chính sách đối ngoại của Washington. "Điều này nói gì về chính sách đối ngoại của Mỹ? Có phải nước Mỹ không còn đáng tin cậy? Có phải nước Mỹ đang đưa ra quyết định chiến lược dựa trên logic phi chiến lược? Ai là người khiến nước Mỹ trở thành như vậy? Đó chính là vấn đề", ông Clark lưu ý.

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi ông Trump tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng ông Erdogan khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ sẽ "xóa bỏ mọi thứ còn lại" của IS ở Syria.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Sputnik)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ro-tin-tho-nhi-ky-doa-tong-thong-trump-buoc-my-phai-rut-quan-khoi-syria-a256674.html