"Sát thủ săn ngầm" P-8A Poseidon của Mỹ áp sát căn cứ quân sự Nga tại Syria


Thứ 2, 17/12/2018 | 07:26


Cùng sự kiện

Máy bay tuần tra P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ đã được phát hiện bay dọc khu vực bờ biển Syria trong 1 giờ đồng hồ, gần khu vực Hải quân Nga đang diễn tập.

Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ đã được phát hiện bay dọc khu vực bờ biển Syria trong 1 giờ đồng hồ, gần khu vực Hải quân Nga đang diễn tập.

"Sát thủ săn ngầm" P-8A Poseidon của Mỹ. Ảnh: Sputnik 

Theo Sputnik, dữ liệu từ radar hàng không cho thấy, máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon của Mỹ đã thực hiện chuyến bay dọc khu vực bờ biển Syria và gần khu vực hải quân Nga đang tiến hành diễn tập.

Máy bay P-8A Poseidon đã bay xung quanh khu vực cách bờ biển Syria khoảng 30km trong vòng 1 giờ đồng hồ. Đây cũng chính là khu vực căn cứ không quân Hmeymim và căn cứ hải quân Tartus của Nga tọa lạc ở Syria. Hiện chưa rõ mục đích của máy bay Mỹ.

Boeing P-8 Poseidon là phiên bản máy bay tuần tra chống tàu ngầm được phát triển dựa trên máy bay chở khách B-737-800, nó sẽ sớm thay thế phi đội P-3C Orion của Hải quân Mỹ.

Hiện tại máy bay tuần tra săn ngầm P-8 Poseidon bao gồm 2 phiên bản, đó là P-8A hoạt động trong thành phần Hải quân Mỹ và P-8I Neptune được chế tạo để xuất khẩu sang cho Ấn Độ.

Chiếc P-8 được trang bị radar AN/APY-10, khi hoạt động ở chế độ khẩu độ tổng hợp (SAR) sẽ cho phép phát hiện, phân loại và nhận diện tàu chiến ở trạng thái tĩnh, tàu cỡ nhỏ cũng như giám sát vùng ven biển. Còn khi radar làm việc ở chế độ khẩu độ tổng hợp với độ phân giải cao (ISAR) sẽ cho phép phát hiện, phân loại và theo dõi tàu ngầm nổi trên mặt nước, tàu thuyền di chuyển tốc độ cao tại khu vực duyên hải.

Ngoài ra trên máy bay còn có thiết bị quét hình ảnh độ phân giải cao có thể phát hiện được kính tiềm vọng của tàu ngầm, cũng như mang theo các phao thủy âm để thả xuống vùng nghi ngờ tàu ngầm đối phương đang hoạt động.

Vũ khí trang bị cho P-8 Poseidon bao gồm bom chìm, ngư lôi Mk 54 và tên lửa đối hạm RGM-84 Harpoon bố trí ở 5 vị trí trong thân và 6 điểm treo dưới cánh.

Tên lửa RGM - 84 Harpoon khai hỏa. Ảnh: Express

Với cấu hình vũ khí đa dạng cho phép thực hiện nhiều nhiệm vụ như trên, thực chất P-8 nên được coi là máy bay chiến đấu đa năng của hải quân thay vì chỉ là tuần tra chống ngầm.

Sự có mặt của chiếc P-8A Poseidon ngoài khơi bờ biển Syria được cho là sẽ giúp Quân đội Mỹ nắm vững mọi động tĩnh của tàu ngầm Nga đang hiện diện trên đất Syria.

Các hệ thống điện tử tinh vi và cảm biến cực nhạy lắp trên chiếc P-8A Poseidon theo nhận định sẽ giúp nó "vạch mặt" cả những tàu ngầm Nga hoạt động yên lặng nhất dưới tầng nước sâu.

Trong khi đó, ngày 15/12, phía Nga đã đưa ra “Thông báo hàng không” đối với các tàu thuyền và máy bay hoạt động trên Địa Trung Hải gần bờ biển Syria để tránh đi vào gần khu vực hải quân Nga đang tiến hành diễn tập quân sự.

Lần gần nhất máy bay tình báo Mỹ được phát hiện thực hiện chuyến bay trinh sát gần khu vực bờ biển Syria là vào ngày 8/12. Trong chuyến bay này, máy bay quân sự Mỹ đã bay hơn 3 tiếng đồng hồ trên vùng biển quốc tế ở phía đông Địa Trung Hải nằm dọc bờ biển Syria.

7 máy bay quân sự gồm các máy bay trinh sát và chống ngầm của Mỹ được cho là đã xuất hiện gần căn cứ không quân và hải quân của Nga ở Syria, trong bối cảnh Washington cảnh báo sắp đáp trả Syria.

Hồi tháng 4, 7 máy bay quân sự Mỹ đã tiến hành sứ mệnh trinh sát ở vùng biển Syria ở phía đông Địa Trung Hải. Các máy bay này gồm 6 máy bay tuần tra chống ngầm P-8A, một máy bay trinh sát và tác chiến điện từ EP-3E Aries II.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sat-thu-san-ngam-p-8a-poseidon-cua-my-ap-sat-can-cu-quan-su-nga-tai-syria-a255376.html