Sau 4 ngày, cảnh sát vẫn chưa đếm xong 72 vali tiền của cựu thủ tướng Malaysia


Thứ 3, 22/05/2018 | 00:35


Cùng sự kiện

4 ngày sau khi thu giữ 72 túi tiền và nhiều đồ quý giá tại nhà cựu thủ tướng Malaysia, cảnh sát vẫn chưa thể xác định được tổng giá trị tài sản.

4 ngày sau khi thu giữ 72 túi tiền và nhiều đồ quý giá tại nhà cựu thủ tướng Malaysia, cảnh sát vẫn chưa thể xác định được tổng giá trị tài sản.

Hãng tin New Straits Times hôm 21/5 dẫn lời ông Amar Singh, Giám đốc Cơ quan điều tra tội phạm thương mại (CCID): mặc dù rất tích cực song cảnh sát của CCID vẫn chưa thể hoàn tất việc kiểm đếm số tiền mặt thu giữ từ nhà riêng của cựu Thủ tướng Najib, trong đó chủ yếu là tiền trong 72 vali ở căn hộ thuộc chung cư Pavilion Residences.

Cảnh sát thu giữ tài sản sau khi đột kích nhà ông Najib ở Kuala Lumpur. - Ảnh: BBC.

Chính phủ mới do ông Mahathir Mohamad dẫn đầu muốn điều tra nguyên nhân hàng tỉ USD biến mất khỏi quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông Najib thành lập. Cựu Thủ tướng Najib liên tục phủ nhận tất cả các cáo buộc liên quan tới hành vi sai trái nhưng hình ảnh của ông bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi lối sống xa hoa của vợ mình.

"Tôi không đánh cắp tiền bạc của nhân dân. Tôi đã chuẩn bị để sẵn sàng trao quyền lực một cách êm đẹp nhất. Nhưng kể cả khi đã làm việc đó thì tôi vẫn không được đối xử đúng cách", ông Najib khẳng định trước những người ủng hộ ở quê nhà.

"Những người dân ở Kekan hiểu rõ tôi. Tôi không phải một tên trộm hay kẻ lừa đảo. Để lật đổ đảng cầm quyền (Umno), họ phải nhắm vào chủ tịch đảng. Họ sẽ làm mọi thứ để hủy hoại danh tiếng của tôi. Có rất nhiều cáo buộc, tôi là mục tiêu bởi tôi là thủ tướng và chủ tịch đảng", cựu thủ tướng Malaysia nói thêm.

Cảnh sát Malaysia đã lục soát 6 địa điểm, bao gồm Văn phòng Thủ tướng, nơi cư trú của Najib ở Taman Duta và 4 căn nhà khác thuộc sở hữu của cựu thủ tướng, thu giữ hàng trăm túi xách hàng hiệu và 72 vali chứa tiền mặt, kim cương và nữ trang có giá trị, chất đầy 5 chiếc xe cảnh sát vào ngày 17/5.

Ngày 20/5, vợ chồng ông Najib rời thủ đô Kuala Lumpur đến bang quê nhà ông ở Pahang.

Tin thế giới - Sau 4 ngày, cảnh sát vẫn chưa đếm xong 72 vali tiền của cựu thủ tướng Malaysia (Hình 2).

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak gặp gỡ những người ủng hộ ở quê nhà Pahang. - Ảnh: Reuters.

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã thành lập 1MDB vào năm 2009 để thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tuy nhiên, quỹ này là trung tâm vụ bê bối rửa tiền gây thất thoát 3,7 tỷ USD dẫn đến một loạt các cuộc điều tra thị trường tài chính ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Thủ tướng Mahathir đã tuyên bố rằng ông Najib sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 17/5, ông Mahathir nói rằng cảnh sát có đủ lý do để khám xét nhà của ông Najib. "Chúng tôi đã yêu cầu tiến hành điều tra tất cả các vụ hình sự, cho dù chúng có liên quan đến ai đi chăng nữa. Nếu có cáo buộc nào nhằm vào các quan chức chính phủ, chúng tôi sẽ hành động", ông nói.

NGUYỄN QUỲNH (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-4-ngay-canh-sat-van-chua-dem-xong-72-vali-tien-cua-cuu-thu-tuong-malaysia-a230320.html