Sau Syria, ông Trump xem xét rút 7.000 lính khỏi Afghanistan


Thứ 6, 21/12/2018 | 04:04


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump sẽ rút hàng ngàn lính Mỹ khỏi Afghanistan trong những tháng tới, hướng tới việc chấm dứt 17 năm triển khai lực lượng ở quốc gia này.

Tổng thống Donald Trump sẽ rút hàng ngàn lính Mỹ khỏi Afghanistan trong những tháng tới, hướng tới việc chấm dứt 17 năm triển khai lực lượng ở quốc gia này.

Mỹ sẽ rút khoảng một nửa lực lượng khỏi Afghanistan. Ảnh: Air Force

Wall Street Journal báo cáo rằng hơn 7.000 lính Mỹ ở Afghanistan sẽ bắt đầu trở về nhà trong vài tuần tới. Động thái này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi ông Trump tuyên bố kế hoạch rút tất cả lực lượng Mỹ khỏi Syria với lý do đã giành chiến thắng trước tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Tin tức cũng đến cùng ngày với tuyên bố từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis - người nói rằng sẽ rời khỏi chính quyền để ông Trump có thể tìm thấy một nhà lãnh đạo quân sự mới có quan điểm phù hợp hơn.

Trên thực tế, ông Mattis và ông Trump không đạt được sự thống nhất trong vấn đề triển khai binh lực Mỹ ở Trung Đông và Afghanistan. Ông Mattis cho rằng chính quyền thiếu sự hỗ trợ với liên minh tại khu vực đó. Giống như việc rút quân khỏi Syria, việc giảm nhanh lực lượng Mỹ ở Afghanistan đảo ngược đột ngột các chính sách quản lý trước đây. Theo ông Mattis, khủng bố Taliban vẫn là mối đe dọa ghê gớm trong khu vực.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016, ông Donald Trump từng hứa sẽ giảm can thiệp quân sự ở nước ngoài. Tuy nhiên, trên thực tế sau khi nhậm chức, ông đã quyết định gia tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ ở cả Trung Đông và Afghanistan theo lời khuyên của các chỉ huy quân sự.

Việc cắt giảm 7.000 lính nghĩa là Mỹ sẽ giảm khoảng 1 nửa lực lượng tại Afghanistan. Quân đội Mỹ đang phục vụ trong vai trò huấn luyện và hỗ trợ, ít tiếp xúc trực tiếp với kẻ địch.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Millitary Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sau-syria-ong-trump-xem-xet-rut-7000-linh-khoi-afghanistan-a255959.html