+Aa-
    Zalo

    Séc nói gì về nghi vấn sản xuất chất độc thần kinh đầu độc cựu điệp viên Nga?

    ĐS&PL Bộ Ngoại giao Séc cho biết, nước này chưa từng tổng hợp loại chất độc thần kinh dùng để đầu độc cựu điệp viên của Nga Skripal.

    Bộ Ngoại giao Séc cho biết, nước này chưa từng tổng hợp loại chất độc thần kinh dùng để đầu độc cựu điệp viên của Nga Skripal.

    Ngày 4/5 (giờ địa phương), Bộ Ngoại giao Séc cho biết chất hóa học mà truyền thông gọi là chất độc thần kinh Novichok từng tồn tại ở Séc thực chất là chất A230, chứ không phải là A234 - loại độc chất được dùng để đầu độc cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái ở Anh đầu tháng 3 vừa qua.

    Các điều tra viên Anh mặc đồ bảo hộ kiểm tra khu vực phát hiện cha con ông Skripal bẩt tỉnh ở Salisbury (Ảnh: Reuters)

    Bộ Ngoại giao Séc cũng cho biết, Viện nghiên cứu quân sự thuộc Quân đội Séc đã tổng hợp một lượng rất nhỏ chất này trong phòng thí nghiệm, được sử dụng để huấn luyện quân đội chống lại tác động của các chất hóa học độc hại. Việc tổng hợp chất này đã được sự đồng ý của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học. Chất đó ngay lập tức cũng đã bị tiêu hủy trong phòng thí nghiệm, không được lưu trữ ở bất cứ nơi nào khác, và vì vậy chất này không thể bị lạm dụng dưới bất kỳ hình thức nào khác.

    Ở một diễn biến liên quan, Bộ Quốc phòng Séc cho biết chỉ thử nghiệm chứ không sản xuất chất Novichok.

    “Với mục đích bảo vệ và đảm bảo an ninh cho công dân Séc, các chất (thuộc nhóm chất Novichok) đã được đưa vào các chương trình thử nghiệm nhằm kiểm tra đặc tính hóa học của từng chất”, thông báo viết và nhấn mạnh Séc cũng thực hiện các phương pháp nghiên cứu tương tự với các loại chất độc hóa học khác như sarin hoặc tabun.

    Séc khẳng định chất độc thần kinh Novichok ở nước này thực chất là chất A230 chứ không phải là A234. (Ảnh: The Australia)

    Những thông tin trên được Séc chính thức thông báo một ngày sau khi Tổng thống nước này Milos Zeman nói rằng một lượng nhỏ chất Novichok đã từng được sản xuất, thử nghiệm và tiêu hủy tại Cộng hòa Séc. Tổng thống Zeman cho biết, ông đưa ra kết luận dựa vào kết quả điều tra của Cơ quan tình báo quân đội Séc, trong khi một báo cáo khác của Cơ quan tình báo dân sự cho kết quả hoàn toàn trái ngược.

    Trước đó, Cựu đại tá tình báo Sergei Skripal và con gái Yulia bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở Salisbury, Anh hôm 4/3. Chính phủ Anh đã cáo buộc Nga đứng sau vụ việc này và cho rằng Moscow sử dụng chất độc Novichok để mưu sát ông Skripal và con gái. Nga đã mạnh mẽ phản bác mọi cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc ông Skripal, yêu cầu Anh cung cấp bằng chứng cũng như đề xuất hợp tác điều tra với London nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

    Hoàng Giang(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sec-noi-gi-ve-nghi-van-san-xuat-chat-doc-than-kinh-dau-doc-cuu-diep-vien-nga-a228600.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan