Siêu bão Florence vượt qua Philippines, tiến thẳng miền Nam Trung Quốc


Thứ 7, 15/09/2018 | 12:28


Cùng sự kiện

Sau khi đổ bộ vào phía bắc đảo Luzon, Philippines, rạng sáng 15/9, siêu bão Mangkhut đã rời đất liền và tiến đến miền Nam Trung Quốc.

Sau khi đổ bộ vào phía bắc đảo Luzon, Philippines, rạng sáng 15/9, siêu bão Mangkhut đã rời đất liền và tiến đến miền Nam Trung Quốc.

Mangkhut quét qua Philippines, ít nhất 3 người thiệt mạng

Người dân Philippines chống chọi với cơn bão đổ bộ vào đất liền ngày 15/9. Ảnh: CNN

Mangkhut là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines từ đầu năm nay. Cơn bão với sức gió lên tới 205 km/h đã quét qua bờ biển đông bắc Philippines, gây mưa lớn, cuốn bay nhiều mái nhà và làm mất điện diện rộng.

"Ít nhất 3 người đã thiệt mạng khi siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines. Con số này có thể sẽ tiếp tục tăng lên", AFP dẫn lời Ricardo Jalad, người đứng đầu Cơ quan phòng vệ dân sự Philippines, hôm nay (15/9) cho biết.

Lực lượng cứu nạn đang triển khai chiến dịch tìm kiếm tại các khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão. Trước đó, chính quyền Philippines đã ra lệnh sơ tán trên diện rộng và nâng mức cảnh báo bão tại hầu hết các tỉnh thuộc đảo Luzon, bao gồm cả thủ đô Manila.

"Theo ước tính của chúng tôi, mức thiệt hại sẽ rất lớn", Bộ trưởng Phúc lợi Xã hội Virginia Orogo bước đầu thông tin. Bà cho biết những cơ sở lánh nạn khẩn cấp đã tiếp nhận thêm hàng nghìn người dân trong ngày hôm nay, tránh nguy cơ lũ quét và lỡ đất bất chợt sau bão.

Người dân Hong Kong, Trung Quốc gấp rút di tản

Cảnh sát Hong Kong cung cấp thông tin tránh bão cho từng gia đình. Ảnh: Getty.

South China Morning Post đưa tin Đài Khí tượng Hong Kong (Trung Quốc) có thể sẽ tuyên bố cảnh báo bão cấp 10, tức mức độ nguy hiểm nhất, vào ngày mai (16/9) khi bão Mangkhut đổ bộ.

Ông Cheng Cho Ming, trợ lý giám đốc Đài Khí tượng Hong Kong, cho biết bão Mangkhut sẽ yếu dần sau khi di chuyển qua Philippines, nhưng đây vẫn là "mối đe dọa nghiêm trọng". Ông Cheng khẳng định toàn bộ Hong Kong sẽ chịu ảnh hưởng của bão.

"Sau nửa đêm nay, sức gió (từ bão Mangkhut) sẽ ngày càng mạnh lên. Vì vậy, người dân tốt nhất nên hoàn tất mọi công tác chuẩn bị trong ngày hôm nay, càng sớm càng tốt", ông Cheng cảnh báo. 

Bà Vega Wong Sau Wai, trợ lý giám đốc cơ quan nội vụ Hong Kong, kêu gọi cư dân di tản đến 48 cơ sở lưu trú tạm thời của chính quyền trước khi mặt trời lặn. 

Về phía Trung Quốc, Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) dự báo Mangkhut sẽ hướng về phía nam nước này với sức gió 170 km/h, đổ bộ đất liền vào rạng sáng 17/9. Hãng hàng không Cathay Pacific có trụ sở ở Hong Kong có thể hủy hơn 400 chuyến bay trong vòng ba ngày tới.

Khu vực miền Nam Trung Quốc đang gấp rút chuẩn bị kế hoạch đối phó vơi bão Mangkhut, dự kiến sẽ đổ bộ vào vùng biển tỉnh Quảng Đông chiều hoặc tối 16/9, mang theo mưa giông và gió mạnh, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết.

Tại tỉnh Phúc Kiến, khoảng 51.000 ngư dân đã được di tản, 11.000 tàu thuyền đã được neo đậu an toàn tại các bến cảng từ sáng 15/9. 

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bao-florence-vuot-qua-philippines-tien-thang-mien-nam-trung-quoc-a244140.html