Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi


Thứ 7, 15/09/2018 | 11:35


Cùng sự kiện

Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines mang theo gió mạnh và mưa lớn, hàng triệu người có thể đang gặp nguy hiểm do lũ lụt và sạt lở đất.

Siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines mang theo gió mạnh và mưa lớn, hàng triệu người có thể đang gặp nguy hiểm do lũ lụt và sạt lở đất.

Sau khi đổ bộ lúc 2h30 sáng ngày 15/9, siêu bão Mangkhut có tên địa phương là Ompong hiện đang càn quét khắp phía bắc của đảo Luzon (Philippines)  trong lộ trình di chuyển hướng về phía tây đi vào Biển Đông và hướng về phía đặc khu kinh tế Hong Kong cũng như khu vực phía nam Trung Quốc.

Cơn bão có sức gió tối đa 270km/h, gió giật ở mức lên tới 325 km/giờ, tương đương với cơn bão cấp 5 trong thang báo bão Mỹ.

Nhà khí tượng thủy văn Brandon Miller cho biết “Mangkhut là cơn bão lớn hơn, mạnh hơn và nguy hiểm hơn” bão Florence đang đến gần bờ biển phía nam nước Mỹ. “Bất kỳ khu vực nào bị ảnh hưởng trực tiếp đều phải chịu sự tàn phá khủng khiếp của siêu bão này”.

Trước đó, thống đốc tỉnh Cagayan Manuel Maamba cho biết,  ông vẫn chưa nhận được thông báo về thiệt hại về người nào. Vấn đề lớn nhất đối với lực lượng cứu nạn đó là dọn dẹp đất đá khỏi các tuyến đường chính. Nhiều cột điện đã bị đổ do bão và đường dây liên lạc điện thoại đã bị cắt đứt.

Theo thống kê của Ủy ban Giảm thiểu Nguy cơ Thiên tai Quốc gia của Philippines, có khoảng 5,2 triệu người hiện đang kẹt trong khu vực bão đang và sẽ đi qua.

Theo ước tính mới nhất của Bộ trưởng Nông nghiệp Emmanuel Pinol, Mangkhut có thể thiệt hại tới 11 tỷ peso (279 triệu USD) đối với ngành trồng ngô và lúa ở Philippines bởi cơn bão đổ bộ ngay trước thời điểm thu hoạch.

Sau Philippines, Đài quan sát Hong Kong dự báo bão Mangkhut sẽ đổ bộ đất liền Trung Quốc vào rạng sáng 17/9, phía nam Hong Kong và phía bắc đảo Hải Nam. Dù giảm bớt cường độ, sức gió của cơn bão vẫn đạt khoảng 175 km/h.

Mưa lớn và gió giật mạnh. Ảnh: AP 

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 2).

Đường phố Philippines rạng sáng 15/9 khi cơn bão đổ bộ. Một người đi bộ đang đi trên đường giữa những barrier bị bão cuốn ngổn ngang. Ảnh: AP. 

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 3).

Các phương tiện giao thông di chuyển trong mưa lớn và gió mạnh. Ảnh: AP.  

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 4).

Lao công làm nhiệm vụ trên đường phố bất chấp mưa lớn và gió mạnh. Ảnh: AP.  

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 5).

Các phương tiện giao thông tránh một con phố ngập nước trong bão Mangkhut. Ảnh: AP.  

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 6).

Đường phố Tuguegarao, tỉnh Cagayan ngổn ngang khi bão đổ bộ. Ảnh: AP. 

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 7).

Nhiều trạm xăng tại Philippines đã không thể chống chịu được với sức gió mạnh đi kèm mưa lớn do bão Mangkhut gây ra. Ảnh: Twitter.

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 8).

Ảnh: Bloomberg.

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 9).

Bão Mangkhut quật ngã nhiều công trình ở Philippines. Ảnh: Bloomberg.

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 10).

Những ngôi nhà bị phá hủy ở Tuguegarao, Philippines ngày 15/9. Ảnh: Bloomberg.

Tin thế giới - Siêu bão Mangkhut đổ bộ, Philippines gồng mình chống chọi (Hình 11).

Các nhân viên cứu hộ dựng lại các cây và cột điện bị đổ khi bão Mangkhut càn quét khu vực Baggao thuộc tỉnh Cagayan, phía bắc thủ đô Manila, Philippines sáng 15/9. Ảnh: AP

NGUYỄN QUỲNH (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-bao-mangkhut-do-bo-philippines-gong-minh-chong-choi-a244125.html