+Aa-
    Zalo

    Tầm bắn tên lửa hạt nhân của Triều Tiên vào đảo Guam của Mỹ có thực sự đáng ngại?

    ĐS&PL Với hai lần phóng thử tên lửa qua Nhật Bản, Triều Tiên đang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại khi cho thấy tầm ngắm của họ có thể là đảo Guam, Mỹ.

    Với hai lần phóng thử tên lửa qua Nhật Bản, Triều Tiên đang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại khi cho thấy tầm ngắm của họ có thể là đảo Guam, Mỹ.

    [presscloud]462[/presscloud]

    Hôm 19/5, tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 phóng từ ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng qua lãnh thổ Nhật Bản, đạt độ cao 550km và bay được 2700km trong vòng 15 phút.

    Chỉ sau 2 tháng, vào tháng 7 vừa qua, Triều Tiên đã tiếp tục thử nghiệm bắn 2 lần tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-14 với nhiều cải tiến đáng kể, có tầm bắn tới bờ Tây nước Mỹ, bao gồm khu vực đảo Guam và hai thành phố Chicago và Denver.

    Tầm bắn của tên lửa Hwangson-14 - Ảnh: ABCNews

    Nhiều chuyên gia đang tỏ ra lo ngại về những cuộc tập trận tên lửa quy mô này cũng như những nghiên cứu quân sự tiếp theo về bom hạt nhân của Triều Tiên.

    Hồi năm 2016, báo chí quốc tế hé lộ hình ảnh chủ tịch Kim Joong Un bên một khối cầu được cho là quả bom nguyên tử nhiệt hạch có sức công phá gấp 16 lần so với quả bom Mỹ từng thả xuống Hiroshima, Nhật Bản năm 1945.

    Chủ tịch Kim Joong Un bên khối cầu được cho là bom nhiệt hạch - Ảnh: KCNA

    Trái với quan điểm có phần căng thẳng của các chuyên gia quân sự cũng như giới báo chí trong và quốc tế, các quan chức tại đảo Guam cho biết đã nhanh chóng nắm được thông tin về 3 tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên và tình hình thực sự không mấy nguy hiểm như các hãng thông tấn đưa tin.

    Một nguồn tin từ Văn phòng Quốc phòng Dân sự Guam nói: "Một loạt các vụ phóng tên lửa hạt nhân đã được phát hiện và xác định không phải là mối đe dọa đối với Guam hay Marianas và chính quyền Guam đã biết trước khi báo chí đưa tin cũng như làm việc nghiêm túc với các đối tác quân sự và Bộ Quốc phòng".

    Ngoài ra, theo JournalSentinel, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ đã thay đổi bản báo cáo đánh giá cuộc tập trận tên lửa của Triều Tiên. Bộ này khẳng định tên lửa thứ nhất chỉ bay được khoảng 250km trước khi rơi và lần bắn thứ ba hoàn toàn thất bại.

    Tuy nhiên, George Charfauros, cố vấn an ninh đảo Guam cho biết: “Các cuộc tập trận tên lửa mới nhất của Triều Tiên không phải là một mối đe doạ thức sự đối với Guam nhưng cũng là dấu hiệu cảnh báo đối với vấn đề quốc phòng".

    Ông Charfauros cũng khẳng định văn phòng sẽ "tiếp tục cập nhật những thông tin mới nhất cho người dân về sự kiện này".

    Trong các cuộc phỏng vấn, hầu hết cư dân trên đảo đều bày tỏ thái độ lạc quan và tin tưởng vào chính phủ cũng như sự an toàn của khu vực này.

    Thu Phương(Theo JournalSentinel/ CBS)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tam-ban-ten-lua-hat-nhan-cua-trieu-tien-vao-dao-guam-cua-my-co-thuc-su-dang-ngai-a205521.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan