Tân vương Thái Lan ra sắc lệnh bổ nhiệm "Nhiếp chính"


Thứ 2, 05/12/2016 | 02:08


(ĐSPL) - Tân Vương Vajiralongkorn đã bổ nhiệm lại ông Prem Tinsulanonda làm Chủ tịch Hội đồng Cơ mật.

(ĐSPL) - Tân Vương Vajiralongkorn đã bổ nhiệm lại ông Prem Tinsulanonda làm Chủ tịch Hội đồng Cơ mật.

TTXVN đưa tin, theo công báo từ Chính phủ Hoàng gia Thái Lan ngày 2/12, Quốc Vương mới của Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã đưa ra sắc lệnh bổ nhiệm lại ông Prem Tinsulanonda làm Chủ tịch Hội đồng Cơ mật.

Hoàng Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn (giữa) tham dự một sự kiện ở đền Wat Benchamabophit Dusitvanaram, thủ đô Bangkok ngày 21/10.


Sắc lệnh nêu rõ ông Prem đã hoàn thành nhiệm vụ nhiếp chính vì Nhà Vua mới đã lên ngôi và đề nghị rời khỏi cương vị của ông trước đó là Chủ tịch Hội đồng Cơ mật. Tuy nhiên, Nhà vua Vajiralongkorn quyết định bổ nhiệm lại ông Prem vào chức vụ này.

Sau khi Nhà Vua Bhumibol Adulyadej băng hà vào ngày 13/10 vừa qua, Hoàng thái tử Vajiralongkorn tuyên bố chưa muốn lên ngôi ngay và muốn cùng nhân dân để tang Vua cha. Do đó, Chủ tịch Hội đồng Cơ mật Prem Tinsulanonda đảm nhiệm vai trò nhiếp chính. Theo Hiến pháp Thái Lan, khi Nhà Vua băng hà và chưa có tân vương, vai trò nhiếp chính do Chủ tịch Hội đồng Cơ mật đảm nhiệm.

Ông Prem năm nay 96 tuổi, là một trong những nhân vật chính trị có tầm ảnh hưởng và dày dặn kinh nghiệm nhất trong lịch sử Thái Lan hiện đại. Ông từng giữ chức Thủ tướng và đã từ chức vào năm 1988. Kể từ năm 1998, ông đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Cơ mật gồm 19 thành viên.

Theo báo VnExpress, chủ tịch nước Trần Đại Quang hôm qua gửi lời chúc tới Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun, bày tỏ tin tưởng dưới sự trị vì của nhà vua, nhân dân Thái Lan sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng Thái Lan, thông cáo của Bộ Ngoại giao cho biết.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh Việt Nam mong muốn tiếp tục hợp tác với Thái Lan để tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược, đóng góp tích cực cho hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN và hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực.

Điều 8, Hiến pháp vương quốc Thái Lan

Nhà vua lên ngôi trong vị trí của người được tôn kính và bất khả xâm phạm.

Không ai được quyền làm những hành động thiếu tôn sùng đối với nhà vua.

Điều 10, Hiến pháp vương quốc Thái Lan

Quốc vương Thái Lan sẽ nắm giữ vị trí tối thượng của đất nước.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

Link nguồn: https://www.unodc.org

Tổng hợp