Thâm hụt thương mại của Mỹ đạt mức cao kỷ lục hơn 891 tỷ USD


Thứ 6, 08/03/2019 | 13:30


Cùng sự kiện

Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết thâm hụt thương mại hàng hóa của nước này đạt hơn 891 tỷ USD hồi năm 2018, lớn nhất trong lịch sử nước này.

Bộ Thương mại Mỹ công bố báo cáo cho biết thâm hụt thương mại hàng hóa của nước này đạt hơn 891 tỷ USD hồi năm 2018, lớn nhất trong lịch sử nước này.

Thâm hụt thương mại của Mỹ đạt mức cao nhất lịch sử. Ảnh minh hoạ: Getty

Đáng kể, thâm hụt thương mại với Trung Quốc đã đạt mức kỷ lục 419 tỷ USD, mặc dù chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp dụng gói thuế quan với hàng hóa Trung Quốc nhằm giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu. Bên cạnh đó, thâm hụt hàng hóa và dịch vụ tổng thể tăng 19% trong khoảng thời gian từ tháng 11 – 12/2018 lên 59,8 tỷ USD - mức thâm hụt thương mại hàng tháng cao nhất trong 10 năm qua.

Dữ liệu cho thấy người Mỹ đang nhập khẩu nhiều từ nước ngoài hơn là họ đang xuất khẩu Nhập khẩu tăng trưởng 7,5% trong khi xuất khẩu chỉ tăng 6,3%. Thêm nữa, việc ông Trump cắt giảm thuế 1,5 nghìn tỷ USD vào cuối năm 2017 cũng được coi là một nguyên nhân khiến thâm hụt gia tăng. Chính phủ đã phải vay thêm để trả cho cho việc cắt giảm.

Đồng thời, Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất gấp 4 lần vào năm 2018 để bù đắp nỗi lo về một nền kinh tế quá nóng. Động thái này cũng làm tăng sức mạnh của đồng USD và khuyến khích mua hàng hóa nước ngoài tương đối rẻ.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp thâm hụt thương mại của Mỹ gia tăng, đứng đầu kỷ lục trước đó vào năm 2006. Về phần minh, ông Trump luôn coi thâm hụt thương mại là thất bại với Mỹ và đặt mục tiêu loại bỏ tình trạng này nhưng các quan điểm truyền thống lại cho rằng thâm hụt thương mại chưa hẳn đã là tiêu cực đối với một nền kinh tế, vì điều đó cho phép người dân tiếp cận được hàng hóa và dịch vụ rẻ hơn, cũng như tạo thêm công ăn việc làm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Fortune)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-hut-thuong-mai-cua-my-dat-muc-cao-ky-luc-hon-891-ty-usd-a265614.html