Tham vọng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un phía sau việc thử nghiệm vũ khí mới


Thứ 2, 19/11/2018 | 12:25


Cùng sự kiện

Thử nghiệm vũ khí mới thể hiện tham vọng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc biến 1,3 triệu binh sĩ thành lực lượng tinh nhuệ sở hữu vũ khí hiện đại.

Thử nghiệm vũ khí mới thể hiện tham vọng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc biến đội quân 1,3 triệu binh sĩ thành lực lượng tinh nhuệ sở hữu vũ khí hiện đại.

Một hệ thống rocket phóng loạt của quân đội Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Theo hãng Reuters, giới phân tích cho rằng, tuyên bố của Triều Tiên hồi tuần trước về việc nước này đã thử nghiệm một "vũ khí chiến thuật vô cùng tối tân" không xác định đã nhấn mạnh mong muốn của Bình Nhưỡng nâng cấp các vũ khí thông thường và trấn an quân đội ngay khi cuộc đàm phán đang diễn ra nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của nước này. 

Các chuyên gia cho rằng, vụ thử nghiệm vũ khí thể hiện tham vọng của nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong việc biến đội quân 1,3 triệu binh sĩ vốn chỉ sử dụng các loại vũ khí truyền thông thành lực lượng tinh nhuệ sở hữu vũ khí hiện đại.

“Đây được xem như là phiên bản cải cách quân sự của Triều Tiên với thông điệp ‘Đừng coi thường chúng tôi vì chúng tôi cũng đang hiện đại hóa quân sự’”, ông Choi Kang, Phó Chủ tịch Viện Nghiên cứu chính sách Asan tại Seoul nhận định.

Trong bối cảnh Triều Tiên có thể sẽ từ bỏ một phần kho hạt nhân, việc phát triển các loại vũ khí mới có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Tuy nhiên, dưới sức ép từ lệnh trừng phạt, Bình Nhưỡng sẽ không thể tăng mức chi tiêu quân sự vượt Seoul và Washington. Song thực tế, sức mạnh từ số lượng lớn quân nhân cùng súng, hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) lại là mối đe dọa lớn đối với cả Mỹ và Hàn Quốc.

Theo đánh giá năm 2016 của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, quân đội Triều Tiên có gần 5.500 MLRS, 4.300 xe tăng, 2.500 xe thiết giáp, 810 máy bay chiến đấu, 430 tàu chiến và 70 tàu ngầm.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin quân đội giấu tên cho biết vũ khí mới được Triều Tiên thử nghiệm là một mẫu mới của MLRS.  Các chuyên gia khác cho rằng đây có thể là một tên lửa tầm ngắn mới. 

Ông Kim Dong-yub, chuyên gia quân sự tại Viện Nghiên cứu Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam ở Seoul chia sẻ bằng chuyến thị sát cuộc thử nghiệm vũ khí mới, ông Kim đã khiến các tướng quân đội cũng như dư luận Triều Tiên an lòng khi lo lắng về tương lai Triều Tiên không còn sở hữu vũ khí hạt nhân.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tham-vong-cua-nha-lanh-dao-kim-jong-un-phia-sau-viec-thu-nghiem-vu-khi-moi-a251878.html