Thợ lặn Anh giải cứu đội bóng Thái Lan: Tàu ngầm của tỷ phú Elon Musk chỉ là chiêu trò PR


Chủ nhật, 15/07/2018 | 03:03


Cùng sự kiện

Thợ lặn Anh cho rằng tàu ngầm mini mà tỷ phú công nghệ Elon Musk gửi tới để dùng cho chiến dịch hoàn toàn không hữu ích.

Thợ lặn Anh cho rằng tàu ngầm mini mà tỷ phú công nghệ Elon Musk gửi tới để dùng cho chiến dịch hoàn toàn không hữu ích.

Thợ lặn Anh Vern Unsworth (phải) - Ảnh: BBC

Vern Unsworth, 63 tuổi, người đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch giải cứu 13 thành viên đội bóng nhí Lợn Hoang của Thái Lan đã có những phát biểu thẳng thắng về việc tỷ phú Elon Musk mang tàu ngầm tới Thái Lan.

"Nó chắc chắn không thể dùng được. Ông ấy không có khái niệm về lối đi bên trong hang ra sao", ông Vern nói. "Tôi ước lượng con tàu dài khoảng 1,8 mét và cứng, vì thế nó không thể đi qua các góc hang hay vượt qua những chướng ngại vật trên đường".

"Nó không thể đi nổi 50 mét vào trong hang kể từ điểm mà thợ lặn bắt đầu hành trình. Chỉ là một chiêu trò PR", ông Vern nhấn mạnh.

Vern Unsworth là thợ lặn người Anh từng có ít nhất 6 năm kinh nghiệm khám phá hang Tham Luang. Nơi ở của ông chỉ cách hang Tham Luang vài chục km. Tuy không trực tiếp tham gia 3 cuộc giải cứu đội bóng trong 3 ngày qua, song chiến dịch này có lẽ khó thành công nếu không có sự hỗ trợ của ông Vern.

Với kinh nghiệm khám phá hang Tham Luang nhiều năm, ông Vern chính là người đã vẽ tấm bản đồ giúp đội cứu hộ dễ dàng nắm bắt địa hình bên trong hang để tìm kiếm và cứu hộ các cầu thủ nhí.

Ngoài ra, ông Vern cũng đã thuyết phục giới chức Thái Lan để ông kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế. Ông đã viết thư đề nghị sự giúp đỡ từ 3 thợ lặn người Anh, những người được đánh giá thuộc nhóm thợ lặn giỏi nhất thế giới gồm Rick Stanton, John Volanthen và Robert Harper. Rick Stanton và John Volanthen sau đó cũng chính là những người đầu tiên tìm thấy 13 thành viên đội bóng còn sống sót ở vị trí cách cửa hang khoảng 4km.

Tỷ phú Elon Musk. - Ảnh: Inc.com

Trước đó, Elon Musk đã cử 10 chuyên gia mang theo một nguyên mẫu tàu ngầm tới Thái Lan với đề nghị hỗ trợ đưa những thành viên của đội bóng mắc kẹt trong hang Tham Luang ra ngoài. Tuy nhiên, ông Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu đội bóng đã từ chối sự giúp đỡ vì tàu ngầm mini không thực tế trong nhiệm vụ lần này. 

Tesla là công ty công nghệ nổi tiếng do Elon Musk - doanh nhân, tỷ phú người Nam Phi, đồng sáng lập. Công ty chuyên thiết kế, sản xuất và phân phối sản phẩm ô tô điện cùng linh kiện cho các phương tiện chạy điện. Elon Musk là người có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thanh toán trực tuyến, phát triển năng lượng sạch và các hệ thống giao thông tiên tiến, chinh phục không gian.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-lan-anh-giai-cuu-doi-bong-thai-lan-tau-ngam-cua-ty-phu-elon-musk-chi-la-chieu-tro-pr-a236453.html