Thủ tướng Anh cải tổ nội các nhằm thúc đẩy Brexit


Thứ 3, 09/01/2018 | 03:36


Cùng sự kiện

Thủ tướng Anh Theresa May đã bắt đầu cải tổ nội các để thúc đẩy chương trình cải cách và xúc tiến đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May đã bắt đầu cải tổ nội các để thúc đẩy chương trình cải cách và xúc tiến đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Thủ tướng Anh Theresa May đã tiến hành cải tổ nội các bằng hàng loạt quyết định bổ nhiệm mới, trong đó có vị trí phó thủ tướng Anh dành cho ông David Lidington, 61 tuổi, cựu Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu.

Ông Lidington sẽ không đảm nhận toàn bộ các nhiệm vụ mà cựu Phó Thủ tướng Damian Green trước đây đảm nhiệm. Trách nhiệm chính của ông Lidington là trợ giúp, tư vấn cho Thủ tướng May các vấn đề liên quan đến chính trị của các nước EU khi Chính phủ Anh triển khai chiến lược đàm phán Brexit với EU trong thời gian tới.

Thủ tướng Anh Theresa May (giữa) và Chủ tịch Đảng Bảo thủ Brandon Lewis (trái), phó Chủ tịch Đảng Bảo thủ James Cleverly - Ảnh EPA.

Bà Karen Bradley, Bộ trưởng Văn hóa, được điều chuyển sang làm Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland trong Chính phủ, thay ông James Brokenshire trước đó đã từ chức vì lý do sức khỏe. Thứ trưởng Bộ Văn hóa Matt Hancock được bổ nhiệm vào vị trí Bộ trưởng Văn hóa thay bà Karen Bradley.

Bộ trưởng Việc làm và Lương hưu David Gauke được điều chuyển sang làm Bộ trưởng Tư pháp thay ông David Lidington. Bộ trưởng Nhập cư Anh Brandon Lewis làm Chủ tịch đảng Bảo thủ thay ông Patrick McLoughlin. Ông Sajid Javid làm Bộ trưởng Nhà ở, cộng đồng và chính quyền địa phương.

Sau khi Thủ tướng Anh Theresa May công bố các vị trí nội các thay đổi, Bộ trưởng Giáo dục Anh Justine Greening đã nộp đơn xin từ chức sau khi từ chối chấp nhận vị trí mới ở Bộ Quản lý trợ cấp xã hội và lương hưu.

Trong một bình luận riêng, Bộ trưởng Giáo dục Anh Justine Greening cho biết các vấn đề về giáo dục như thay đổi xã hội có tầm quan trọng hơn nhiều so với sự nghiệp chính trị của bà đồng thời cam kết sẽ tiếp tục làm việc vì thế hệ trẻ với tư cách là một nghị sĩ.

Giới quan sát nhận định việc bà Greening xin từ chức là một thách thức đối với Thủ tướng Anh trong bối cảnh đảng Bảo thủ đang bị Công đảng bám rất sát trong các cuộc thăm dò dư luận gần đây và nội bộ đang có nhiều chia rẽ về các cuộc đàm phán liên quan đến mối quan hệ tương lai giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) sau khi nước này dự kiến rời EU vào năm 2019.

Bên cạnh đó, giới truyền thông Anh cho biết Bộ trưởng Y tế Jeremy Hunt cũng từ chối yêu cầu thay đổi chức vụ.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-anh-cai-to-noi-cac-nham-thuc-day-brexit-a215756.html