+Aa-
    Zalo

    Thủ tướng Lào: Đập thủy điện bị vỡ, các nhà thầu tham gia xây dựng đều nằm trong diện điều tra

    ĐS&PL Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết sẽ điều tra kỹ lưỡng, minh bạch và công bằng để tìm ra nguyên nhân vỡ đập thủy điện.

    Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho biết sẽ điều tra kỹ lưỡng, minh bạch và công bằng để tìm ra nguyên nhân vỡ đập thủy điện.

    Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith phát biểu trong chuyến thăm tới Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội - Ảnh: Vientiane Times

    Công trình đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy đang được xây dựng tại tỉnh Attapeu có công suất 410 MW. Đây là dự án do đơn vị liên doanh gồm các công ty của Hàn Quốc, Thái Lan và Lào cùng xây dựng và dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2019.

    Ngày 29/7, tại Bộ Lao động và Phúc lợi Xã hội, trong lễ trao hàng viện trợ cho các nạn nhân vụ vỡ đập, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith phát biểu: "Chính phủ Lào sẽ phối hợp với chính phủ của các nước có công ty tham gia dự án xây đập thủy điện Xe Pian Xe Namnoy, để giải quyết vấn đề này. Chính phủ Lào sẽ điều tra kỹ lưỡng để tìm ra nguyên nhân thực sự".

    Thủ tướng Sisoulith đồng thời cho biết tất cả các nhà thầu thiết kế, xây dựng cũng như các công ty tư vấn cho công trình đập thủy điện bị vỡ đều nằm trong diện điều tra, đồng thời nhấn mạnh tất cả các cuộc điều tra sẽ diễn ra "minh bạch và công bằng".

    Theo ông Sisoulith, với sự hỗ trợ của các quốc gia và tổ chức quốc tế, chính phủ Lào sẽ đẩy mạnh việc tìm kiếm và cứu hộ tất cả những người còn đang bị mất tích.

    Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ cố gắng hết sức để tiếp tế hàng viện trợ, giúp đỡ những người dân bị mất nhà cửa, tài sản và tái thiết nơi ở của họ để tạo điều kiện cho họ bắt đầu cuộc sống mới.

    Những đứa trẻ được đưa tới trại sơ tán sau khi đập vỡ - Ảnh: New York Times

    Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Lào đưa tin Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Khammany Inthirath hôm 26/7 tuyên bố, con đập không hoạt động tốt và việc xây dựng không đạt tiêu chuẩn là nguyên nhân gây ra sự cố vỡ đập phụ D thuộc dự án thủy điện Xe Pian - Xe Namnoy tối 23/7.

    Đề cập tới các công ty xây dựng đập, ông Inthirath nói rằng "họ sẽ không có quyền chối bỏ trách nhiệm với sự cố", CNN đưa tin. Tuy nhiên, công ty SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, nhà thầu chính của dự án, trước đó cho biết còn quá sớm để kết luận nguyên nhân gây vỡ đập.

    "Chúng tôi đang tập trung vào nỗ lực cứu trợ. Nguyên nhân sự cố sẽ được điều tra và công bố, nên chúng tôi chưa thể đưa ra phản hồi về vấn đề này", đại diện công ty phát biểu.

    Một gia đinh lội bùn trở về nhà sau khi nước rút bớt. -Ảnh: ABC Laos

    Hiện tại, đội cứu hộ đang gặp khó khăn khi cố tiếp cận người chịu ảnh hưởng vì lớp bùn dày cản trở di chuyển.

    Liên quan tới số người thiệt mạng trong sự cố vỡ đập, truyền thông quốc tế đưa tin 27 người chết nhưng lãnh đạo nhiệm vụ giải cứu nói rằng chỉ 8 người được xác nhận đã thiệt mạng.

    Bà Minaphone Saisomphu, quan chức tỉnh Attapeu, ngày 29/7 cho biết đội cứu hộ đã tìm thêm được một thi thể nạn nhân, nâng tổng số người thiệt mạng lên 9 người. Trong khi đó số người mất tích hiện nay là 122 người.

    NGUYỄN QUỲNH(Theo The Nation, CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tuong-lao-dap-thuy-dien-bi-vo-cac-nha-thau-tham-gia-xay-dung-deu-nam-trong-dien-dieu-tra-a238164.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan