+Aa-
    Zalo

    Thực hư việc xét nghiệm máu có thể biết được khi nào bạn chết

    ĐS&PL Các nhà khoa học tại Đại học Yale đã phát triển một biện pháp có phần “kỳ lạ” để tính tuổi sinh học của con người với độ chính xác cao hơn.

    Các nhà khoa học tại Đại học Yale đã phát triển một biện pháp có phần “kỳ lạ” để tính tuổi sinh học của con người với độ chính xác cao hơn.

    Nhóm nghiên cứu của Đại học Yale (Mỹ) vừa ra mắt một xét nghiệm máu đồng thời là xét nghiệm tuổi thọ. Xét nghiệm dựa trên 9 dấu ấn sinh học được tìm thấy trong máu có thể được sử dụng để tính toán tuổi sinh học của cơ thể một con người.

    Bà Morgan Levine, một nhà nghiên cứu bệnh học tại Yale, cho biết xét nghiệm có thể được sử dụng để xác định những người đang già đi nhanh hơn bình thường, có nghĩa là họ có nguy cơ tử vong sớm cao hơn những người khác.

    “Chúng tôi cho thấy rằng ngay cả trong số những người không mắc bệnh, có lẽ là người khỏe mạnh, vẫn tồn tại sự khác biệt về tuổi thọ. Xét nghiệm này nhằm vào một cái gì đó tiền lâm sàng, trước khi bất kỳ bệnh tật nào hiện diện”, bà Morgan nói.

    Xét nghiệm máu có thể giúp xác định nguy cơ mắc bệnh và tuổi thọ của một người. Ảnh minh họa: Getty

    “Đó là cách bạn nhìn về mặt sinh lý học bao nhiêu tuổi. Có lẽ bạn 65 tuổi nhưng sinh lý bạn lại tương tự như một người 70 tuổi, vì vậy nguy cơ tử vong của bạn giống như của một người 70 tuổi”, bà Levine cho biết thêm.

    Bài kiểm tra không chỉ tiết lộ ai là người lão hóa nhiều hơn mà các bác sĩ còn có thể xác định những yếu tố đang đóng góp nhiều nhất vào tỷ lệ lão hóa của một người và đề xuất những thay đổi quan trọng trong lối sống, từ đó cải thiện tình hình.

    “Ưu điểm lớn nhất của xét nghiệm này là bác sĩ có thể nói ai đó đang có nguy cơ cao và họ nên thường xuyên đến kiểm tra để đề phòng bệnh tật. Họ cũng sẽ nói với bạn cách làm giảm nguy cơ mắc bệnh, thậm chí là nguy cơ tử vong”, bà Lavine khẳng định.

    Để đi đến kết quả cuối cùng, các nhà khoa học đã xem xét 42 phương pháp lâm sàng khác nhau, như xác định số lượng bạch cầu, glucose và albumin, được ghi nhận cho những người tham gia vào 2 nghiên cứu lớn như một phần của Khảo sát Khám sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia Mỹ ( NHANES). Các nghiên cứu thu thập chi tiết về y tế và lối sống của con người, mối liên kết với hồ sơ tử vong.

    Cần tiến hành nhiều xét nghiệm lâm sàng khác nhau để đi đến kết quả cuối cùng về tuổi thọ. Ảnh: Guardian.

    Các nhà khoa học đã sử dụng thông tin từ 10.000 người trong nghiên cứu đầu tiên, từ năm 1988 đến năm 1994, để xác định các biện pháp lâm sàng mạnh mẽ nhất dự đoán tuổi thọ trung bình. Từ công trình này, họ tiếp đã phát triển một thử nghiệm kết hợp dựa trên 9 dấu ấn sinh học mà họ đã xác nhận trong 11.000 người tham gia vào nghiên cứu thứ 2, bắt đầu từ năm 1999 đến năm 2010.

    Bài kiểm tra tính toán những gì các nhà khoa học gọi là “tuổi hình thái”, phản ánh tuổi sinh học chứ không phải theo thứ tự thời gian của cơ thể một người. Nếu tuổi hình thái của một người lớn hơn tuổi thời gian của họ, tức là họ già nhanh hơn mức trung bình và ngược lại. Khi các nhà nghiên cứu tiến hành thử nghiệm trên những người tham gia nghiên cứu thứ 2, họ thấy rằng phụ nữ thường có tuổi hình thái thấp hơn nam giới, so với tuổi thật của họ, cho thấy phụ nữ lão hóa chậm hơn.

    Nếu tuổi sinh học của một người cao hơn rất nhiều so với tuổi thật của họ thì nguy cơ tử vong sớm sẽ tăng lên. Trong số những người từ 50 đến 64 tuổi, một phần tư số người già nhất sẽ qua đời nhanh nhất trong 10 năm tới.

    “Ở tuổi trẻ, hầu hết mọi người sẽ không chết, nếu kết quả xét nghiệm chỉ ra nguy cơ đó, chứng tỏ bạn đang gặp phải vấn đề cực kỳ nghiêm trọng”, bà Levine cho biết. "Nhưng ở những độ tuổi lớn hơn, nguy cơ bệnh tật sẽ có tính ngẫu nhiên hơn một chút. Đối với những người sắp qua đời, điều đó gần như là một sự may mắn".

    Trong một nghiên cứu riêng biệt khác, nhóm các nhà khoa học đã xem xét những gì có thể thúc đẩy quá trình lão hóa nhanh. Các yếu tố quan trọng nhất dường như đang phát triển trong khu dân cư thiếu thốn, giáo dục kém và căng thẳng mãn tính, cùng với các vấn đề lối sống thông thường, chẳng hạn như hút thuốc, tập thể dục quá ít và béo phì.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-viec-xet-nghiem-mau-co-the-biet-duoc-khi-nao-ban-chet-a236041.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thực hư của phương pháp làm đẹp bằng máu

    Thực hư của phương pháp làm đẹp bằng máu

    Làm đẹp bằng máu là phương cách sử dụng một số thành phần có trong máu của chính mình để giúp giữ gìn và phục hồi nhan sắc của cơ thể, mà chủ yếu là sự tươi trẻ của da.