Tiêm kích Su-27, Su-30 của Nga ồ ạt bay tới bán đảo Crimea giữa lúc căng thẳng leo thang


Chủ nhật, 23/12/2018 | 13:46


Cùng sự kiện

Hơn 10 máy máy bay chiến đấu tân tiến của Nga đã hạ cánh tại Crimea trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong mối quan hệ Nga và Ukraine.

Hơn 10 máy máy bay chiến đấu tân tiến của Nga đã hạ cánh tại Crimea trong bối cảnh căng thẳng leo thang trong mối quan hệ Nga và Ukraine.

Máy bay chiến đấu Su-27 Nga. Ảnh: Sputnik

Theo Reuters, 12 máy bay chiến đấu Su-27 và Su-30 của Nga đã được triển khai tới bán đảo Crimea vào hôm 22/12. Một nhân chứng nhìn thấy các máy bay này hạ cánh xuống căn cứ không quân Belbek tại Crimea, vùng lãnh thổ được Nga sáp nhập từ năm 2014.

Sự triển khai này trên thực tế đã được thông báo từ một vài ngày trước đó bởi Bộ Quốc phòng Nga và nằm trong kế hoạch điều phối máy bay lâu dài đến Crimea.

Trước đó một ngày, Nga cũng đã điều một tàu hộ vệ mang theo tên lửa hành trình tới vùng biển ngoài khơi thị trấn Feodosia, cách bờ biển Bán đảo Crimea gần 3km, cùng với một trực thăng trên boong.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine hồi năm 2014. Căng thẳng giữa hai nước kéo dài dai dẳng và bùng phát trở lại sau khi Nga bắt ba tàu và thủy thủ Ukraine tại eo biển Kerch ngày 25/11. Moscow cáo buộc các tàu của Ukraine đã xâm phạm lãnh hải của Nga, trong khi Kiev phủ nhận thông tin này.

Ukraine tuyên bố vụ bắt tàu là hành vi xâm lược của Nga, ban bố tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên giới với Nga và vùng lãnh thổ ly khai Transnistria của Moldova, nơi lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đóng quân. Ukraine cấm nhập cảnh đối với nam giới Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi.

Tàu hải quân Ukraine bị bắt giữ tại cảng Kerch. Ảnh:TASS

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi sự việc tại eo biển Kerch là vụ gây rối do Ukraine tổ chức trước thềm cuộc bầu cử của nước này do Tổng thống Petro Poroshenko hiện có tỷ lệ ủng hộ thấp. Putin khẳng định lực lượng cảnh sát biển Nga hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ biên giới quốc gia khi khống chế và bắt các tàu Ukraine.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 21/12 thông báo, Washington sẽ viện trợ quân sự thêm 10 triệu USD cho Ukraine để nước này tăng cường năng lực hải quân sau vụ căng thẳng trên biển với Nga. Mỹ cũng yêu cầu Nga ngay lập tức thả các tàu và thủy thủ Ukraine, đồng thời cho phép các tàu của Ukraine đi lại tự do qua eo biển Kerch và tại biển Azov.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây đã cáo buộc Ukraine đang chuẩn bị cho "hoạt động khiêu khích" gần Crimea trước cuối năm nay.

Còn Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Nga đã triển khai “hơn 80.000 quân, 1.400 hệ thống pháo và tên lửa phóng loạt, 900 xe tăng, 2.300 xe thiết giáp, 500 máy bay và 300 trực thăng” dọc đường biên giới chung.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-su-27-su-30-cua-nga-o-at-bay-toi-ban-dao-crimea-giua-luc-cang-thang-leo-thang-a256248.html