Tiêm kích SU-30SM của Nga bất ngờ rơi ở Syria, hai phi công thiệt mạng


Thứ 5, 03/05/2018 | 11:39


Cùng sự kiện

Hôm nay (3/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay tiêm kích SU-30SM của nước này đã bị rơi ở biển Địa Trung Hải vào khoảng 9h45 giờ Moscow, (13h45 giờ Hà Nội).

Hôm nay (3/5), Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay tiêm kích SU-30SM của nước này đã bị rơi ở biển Địa Trung Hải vào khoảng 9h45 giờ Moscow, (13h45 giờ Hà Nội).

"Các phi công đã nỗ lực kiểm soát chiếc máy bay cho tới phút cuối cùng", thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Giới chức trách Nga cho biết: 2 phi công điều khiển chiếc máy bay bay này đã thiệt mạng. Tuy nhiên, máy bay không bị tấn công bằng hỏa lực, có thể chiếc tiêm kích đã đâm phải chim trước khi rơi xuống Địa Trung Hải.

Tiêm kích Su-30SM rơi tại Syria, 2 phi công thiệt mạng. - Ảnh: MG.

Vụ tai nạn mới nhất này nâng tổng số chính thức quân nhân của Nga thiệt mạng tại Syria lên 86 người. Vụ gần đây nhất là tai nạn rơi máy bay vận tải trong lúc hạ cánh khiến 39 người trên đó thiệt mạng.

Mới đây, hôm 6/3, một máy bay vận tải quân sự An-26 của Nga rơi khi cố gắng hạ cánh xuống sân bay cũng tại căn cứ Hmeimim. Vụ việc này khiến toàn bộ 39 người có mặt trên chuyến bay thiệt mạng. 

Trước đó, một tiêm kích Su-25 của Nga bị bắn rơi bằng tên lửa đất đối không tại tỉnh Idlib hôm 3/2. Phi công, được xác định là thiếu tá Roman Filipov, đã kịp nhảy dù khỏi chiếc máy bay nhưng đã tử nạn sau đó trong cuộc đọ súng với các tay súng nổi dậy Syria.

Tiêm kích Su-30 SM của Nga. - Ảnh: RT

Tiêm kích Su-30SM là phiên bản đặc biệt của dòng máy bay Su-30 dành riêng cho quân đội Nga, tiêm kích này do Tập đoàn Irkut sản xuất. Phiên bản mới nhất của tiêm kích Su-30SM được trang bị các hệ thống hiện đại bao gồm radar, hệ thống nhận diện địch – ta, hệ thống liên lạc, các hệ thống vũ khí hiện đại khác.

Không quân Vũ trụ Nga chính thức sử dụng tiêm kích Su-30SM vào ngày 12/1/2018 theo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sức mạnh của chiến đấu cơ Su-30SM gần đây đã được kiểm chứng trên chiến trường ở Syria. Su-30 SM là một trong những chiến đấu cơ thiện chiến đang đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến của Nga ở chiến trường Syria.

Nga đã cho 210 loại vũ khí vào thử lửa trên chiến trường Syria. Ông Sergei Chemezov – người đứng đầu tập đoàn Rostech tự tin khẳng định, nhiều trong số vũ khí của Nga đã thể hiện sức mạnh vượt trội so với phiên bản cùng loại của Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU).

Chiến trường khốc liệt Syria trong những năm qua đã trở thành nơi thử nghiệm của nhiều loại vũ khí mới của Nga. Giới chức Moscow hoàn toàn không che giấu điều này.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiem-kich-su-30sm-cua-nga-bat-ngo-roi-o-syria-hai-phi-cong-thiet-mang-a228407.html