Tìm kiếm MH370 tại Campuchia: Hành trình đầy gian nan nơi "rừng thiêng, nước độc"


Chủ nhật, 21/10/2018 | 23:38


Cùng sự kiện

Chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cho biết cây trong rừng Campuchia cao chót vót, lên tới 60m, có rất nhiều thác nước và những tảng đá mòn khổng lồ…

Chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cho biết cây trong rừng Campuchia cao chót vót, lên tới 60m, có rất nhiều thác nước và những tảng đá mòn khổng lồ…

Ian Wilson (phải) và anh trai Jack cùng tham gia hành trình tìm kiếm máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia. Ảnh: Daily Star.

Daily Star đưa tin, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson cùng người anh trai Jack Wilson đã có mặt tại Campuchia từ ngày 16/10 để bắt đầu hành trình tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines.

Sáng sớm ngày 18/10, hai anh đã cùng tiến về tọa độ của "chiếc máy bay" trên bản đồ của Google Maps. Được biết, đó là khu vực gần thác nước Chrok La Eang và đỉnh Phnom Aoral - nơi được mệnh danh là "nóc nhà" của Campuchia.

2 người đã tiết lộ với hãng tin Daily Star rằng có rất nhiều trở ngại trên đường đi, thậm chí Ian Wilson đã bị thương nhẹ.

Cụ thể, Ian cho biết cây cối trong khu rừng không chỉ rậm rạp, mà còn có chiều cao lên đến 61m. Hơn nữa, con đường dẫn tới "hiện trường va chạm" có rất nhiều thác nước và những tảng đá mòn khổng lồ, khiến đoàn thám hiểm của anh không thể vượt qua dễ dàng.

Ian còn cho biết thêm rằng người dân địa phương không nói tiếng Anh – đây thực sự là một thử thách đối với đoàn thám hiểm khi họ cố gắng định hướng và tìm kiếm đường đi.

"Rất khó xác định đường đi cụ thể, nhưng chúng tôi sẽ lần theo các chỉ dẫn dành cho du khách", Ian nói.

Thời tiết cũng là một yếu tố mang tính quyết định đối với hành trình thám hiểm của Ian và Jack. Ian cho biết trời có thể mưa trong những ngày tới, do anh thấy có sấm chớp.

Ngoài ra, do đoàn thám hiểm của Ian còn phải tự mang đồ đạc cá nhân, lều trại và những dụng cụ thám hiểm, nên việc mang vác nặng cũng sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới thể trạng của họ.

Ước tính chuyến đi sẽ tiêu tốn khoảng 4.000 Euro của Ian (tương đương 5.000 USD). Anh cho biết mình đã tiết kiệm số tiền này từ năm 2016.

Ian Wilson chuẩn bị lên kế hoạch cho hành trình tìm kiếm máy bay MH370. Ảnh: Daily Star.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia chở 239 hành khách và phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar ngày 8/3/2014 khi trên đường bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh. Sau nhiều năm tìm kiếm, chính phủ Malaysia thừa nhận vào tháng 7/2018 rằng họ không biết chuyện gì đã xảy ra với MH370.

Hồi đầu tháng 9 vừa qua, chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson đã bất ngờ tuyên bố phát hiện vật thể được cho là xác máy bay MH370 trong rừng rậm Campuchia. "Chiếc máy bay" này có chiều dài 70m, chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với kích cỡ 63,7m của chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Mặc dù một số chuyên gia cho rằng đó chỉ là hình ảnh chụp được trong hành trình của một chiếc máy bay di chuyển ngang qua khu vực này, nhưng Ian vẫn tin vào giả thuyết của mình và liên tục đưa ra các bằng chứng mới.

Có nhiều người cho rằng đây có thể là một máy bay cũ từ thời chiến tranh, nhưng Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN) cho biết địa điểm này không khớp với vụ rơi máy bay nào trong lịch sử.

Cách đây không lâu, thiếu niên 17 tuổi người Anh Daniel Boyer đã phát hiện vật thể được cho là "chiếc máy bay thứ 2" có nhiều điểm tương đồng với chiếc MH370, nằm cách không xa tọa độ đầu tiên được anh Wilson phát hiện qua Google Maps.

Sau đó, Boyer còn tiếp tục phát hiện được một vật thể màu trắng có hình dạng giống đầu máy bay, nằm cách thủ đô Phnom Penh của Campuchia 100 km về phía Tây Bắc.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-kiem-mh370-tai-campuchia-hanh-trinh-day-gian-nan-noi-rung-thieng-nuoc-doc-a248424.html