Tìm thấy tàu ngầm Argentina: Chìa khóa giải mã nguyên nhân thảm kịch vẫn là ẩn số


Thứ 2, 19/11/2018 | 04:30


Cùng sự kiện

Hiện tàu ngầm San Juan đã được tìm thấy, song nguyên nhân thực sự dẫn tới thảm kịch hàng hải này vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Hiện tàu ngầm San Juan đã được tìm thấy, song nguyên nhân thực sự dẫn tới thảm kịch hàng hải này vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Tàu ngầm ARA San Juan. Ảnh: Hải quân Argentina

Tàu ngầm San Juan mất tích ngày 15/11/2017 khi đang trong hành trình từ Ushuaia ở Patagonia tới Mar del Plata ở Buenos Aires và ở cách bờ biển phía đông Argentina khoảng 450km.

8 ngày sau khi tàu ngầm bị phát hiện mất tích, Hải quân Argentina thông báo một vụ nổ đã xảy ra ở gần vị trí tàu San Juan có liên lạc cuối cùng với quân đội Argentina.

Một năm kể từ khi tàu ngầm San Juan chở 44 thủy thủ mất tích ở ngoài khơi bờ biển Argentina, gia đình của các thủy thủ vẫn không muốn nói rằng những người thân của họ đã thiệt mạng. Họ vẫn nuôi hy vọng về một phép màu, hoặc ít nhất cũng phải biết được rằng chuyện gì đã xảy ra với 44 thủy thủ.

Hải quân Argentina ngày 17/11 xác nhận tàu Seabed Constructor của công ty Ocean Infinity đã nhận dạng được tàu ngầm mất tích ở độ sâu 800m dưới mặt biển.

Trước đó, Hải quân Argentina cũng thông báo tàu Seabed Constructor đã phát hiện một vật thể khả nghi có chiều dài khoảng 60m có hình dạng giống thân tàu ngầm ARA San Juan mất tích.

Hải quân Argentina đang tìm cách xác định xem có thể nâng tàu ngầm mất tích từ dưới đáy biển lên không

Giới chức Hải quân Argentina cho biết việc các mảnh vỡ của tàu ngầm San Juan được phát hiện nằm rải rác trong phạm vi tương đối hẹp và những vết lõm trên thân tàu cho thấy có khả năng đã xảy ra một vụ nổ từ bên trong tàu do áp suất lớn ở dưới đáy đại dương.

“Thân tàu ngầm hoàn toàn biến dạng, méo mó và nổ tung từ bên trong… những mảnh vỡ nằm rải rác trong bán kính 70m”, chỉ huy căn cứ hải quân Argentina ở Mar del Plata, ông Gabriel Attis, nói với người thân của các thủy thủ trên tàu ngầm mất tích.

Theo ông Attis, sự biến dạng của thân tàu ngầm có thể do tác động từ một vụ nổ từ bên trong tàu ngầm. Kết quả quan sát ban đầu cho thấy phần lớn thân tàu ngầm vẫn còn nguyên vẹn, không bị vỡ ra và cũng không có lỗ hổng lớn nào được tìm thấy, mặc dù thân tàu bị biến dạng. Ông Attis cho biết xác tàu San Juan được tìm thấy ở độ sâu 907m ở ngoài khơi bán đảo Valdes, miền trung Argentina.

San Juan là tàu ngầm lớp TR-1700 điện diesel do Đức chế tạo, được biên chế từ giữa thập niên 1980 và được nâng cấp từ năm 2008-2014. Trong quá trình nâng cấp, với số tiền tiêu tốn khoảng 12 triệu USD, tàu San Juan đã bị cắt làm đôi trong khi các động cơ và hệ thống pin đều được thay thế.

Trong thông báo trước đây, Hải quân Argentina cho biết trước khi tàu ngầm San Juan mất tích, hạm trưởng của tàu đã thông báo về vấn đề trục trặc của hệ thống pin do nước tràn vào thông qua ống thông hơi. Tuy nhiên, sau đó hạm trưởng thông báo lại rằng đã khắc phục được sự cố này.

Hiện, dù tàu ngầm San Juan đã được tìm thấy, song nguyên nhân thực sự dẫn tới thảm kịch hàng hải này vẫn chưa được làm sáng tỏ. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad hôm qua cho biết nước này hiện vẫn thiếu công nghệ hiện đại để thăm dò đáy biển và trục vớt tàu ngầm Sam Juan. Việc trục vớt tàu ngầm được cho là gặp nhiều khó khăn và tốn kém do vị trí tàu chìm ở vùng biển xa và có địa hình phức tạp.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tim-thay-tau-ngam-argentina-chia-khoa-giai-ma-nguyen-nhan-tham-kich-van-la-an-so-a251815.html