Tin tặc Nga đánh cắp bí mật từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ?


Thứ 6, 06/10/2017 | 04:00


Cùng sự kiện

Theo Reuters, các tin tặc được chính phủ Nga hậu thuẫn đã đánh cắp bí mật không gian mạng của Mỹ vào năm 2015 từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Theo Reuters, các tin tặc được chính phủ Nga hậu thuẫn đã đánh cắp bí mật không gian mạng của Mỹ vào năm 2015 từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Báo cáo đầu tiên về vụ việc được đăng tải trên The Wall Street Journal, trích dẫn các nguồn không xác định, đánh giá rằng hành động trộm cắp thông tin có thể được coi là một trong những vi phạm an ninh quan trọng nhất cho đến nay. Trong một câu chuyện sau đó, The Washington Post cho biết nguồn tin đến từ một cựu nhân viên từng làm việc tại đơn vị Tailored Access Operations (phụ trách kiểm tra các hoạt động truy cập) của NSA trước khi ông bị sa thải vào năm 2015.

NSA từ chối bình luận vụ việc, đúng theo nguyên tắc "không bao giờ bình luận về các đơn vị hoặc các vấn đề nhân sự”..

Tuy nhiên, nếu được xác nhận, vụ việc này sẽ đánh dấu những sai lầm mới nhất trong một loạt các vụ vi phạm dữ liệu được phân loại từ cơ quan tình báo, bao gồm những thông tin về chương trình giám sát của Mỹ vào năm 2013 từ Edward Snowden.

Hai tờ báo lớn của Mỹ đưa tin Nga tấn công mạng, đánh cắp dữ liệu từ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Ảnh: Reuters

Một cựu nhân viên khác, Harold Martin hiện đang chờ xét xử vì những cáo buộc rằng người này tiết lộ tài liệu phân loại của NSA. Theo The Washington Post, Martin đã không tham gia vào vụ việc mới được tiết lộ.

Thượng Nghị Sĩ Mỹ Ben Sasse, một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện cho biết trong một tuyên bố rằng nếu thông tin trên là đúng, những chi tiết này thực sự đáng báo động.

"NSA cần phải thoát khỏi những rắc rối và giải quyết vấn đề cựu nhân viên", ông Sasse nói. "Nga là một đối thủ rõ ràng trong không gian mạng và chúng ta cũng không thể chịu đựng được những thương tích tự mình gây ra".

Căng thẳng Nga – Mỹ đã cao sau khi Washington cáo buộc các tin tặc Nga, với sự hậu thuẫn của Moscow đã tấn công mạng nhằm tác động đến kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống 2016.

Trích dẫn các nguồn không xác định, cả The Wall Street JournalThe Washington Post đều đưa tin rằng cựu nhân viên NSA đã sử dụng phần mềm chống virus từ hãng Kaspersky Lab của Nga - công ty có sản phẩm bị chính phủ Mỹ cấm hồi tháng 9/2017 vì nghi ngờ họ giúp Kremlin tiến hành hoạt động gián điệp. Kaspersky Lab đã bác bỏ những lời cáo buộc đó.

Chính phủ Nga có thể đã sử dụng các sai sót trong phần mềm Kaspersky để tấn công mạng vào máy tính đang bị nghi ngờ, các chuyên gia an ninh nói với Reuters. Họ cũng có thể đã chặn lưu lượng truy cập đến máy tính có cài Kaspersky.

Kaspersky cho biết trong một tuyên bố vào ngày 5/10 rằng họ đang bị rơi vào tình trạng chiến đấu địa chính trị.

"Kaspersky Lab chưa từng có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy công ty có liên quan tới vụ việc bị cáo buộc bởi tờ The Wall Street Journal. Thật không may là tin tức về các khiếu nại chưa được xác nhận vẫn tiếp tục duy trì", đại diện Kaspersky cho hay.

(Theo Reuters)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tac-nga-danh-cap-bi-mat-tu-co-quan-an-ninh-quoc-gia-my-a204267.html