Obama giảm án cho lính Mỹ tiết lộ 750.000 tài liệu mật với WikiLeaks


Thứ 4, 18/01/2017 | 08:15


(ĐSPL) - Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã giảm án cho Chelsea Manning, người đang lĩnh án tù 35 năm vì tiết lộ 750.000 tài liệu mật cho WikiLeaks.

(ĐSPL) - Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama đã giảm án cho Chelsea Manning, người đang lĩnh án tù 35 năm vì tiết lộ 750.000 tài liệu mật cho WikiLeaks.

Ngày 17/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ân xá cho 64 tù nhân và giảm án cho 209 người, bao gổm cả Chelsea Manning.

Manning là lính Mỹ chuyển giới và đã lĩnh án tù 35 năm hồi tháng 8/2013 vì tội gián điệp cùng các tội danh khác. Manning sẽ được thả vào tháng 5.

Chelsea Manning được giảm án.

Trước đó, Manning bị kết tội ăn cắp, và chuyển cho trang mạng WikiLeaks 750.000 tài liệu cùng các video mật về các hoạt động ngoại giao và quân sự của Mỹ.

Trong số các video Manning cung cấp cho trang mạng Wikileaks, bảo gồm cả video trực trăng Mỹ tấn công dân thường, và các nhà báo ở Iraq năm 2007.

Chelsea Manning hiện đang đang thụ án tại một nhà tù dành riêng cho nam giới. Trong thời gian bị giam giữ, Manning đã hai lần tìm cách tự sát.

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, Chelsea Manning sẽ được trả tự do vào tháng 5 tới.

Quyết định của Tổng thống Obama được cho là một động thái tương đối bất ngờ. Trước đó, Nhà Trắng đã từ chối bình luận về việc có thể ân xá, hay giảm án cho Manning, đồng thời cũng chỉ nói rõ khác biệt giữa Manning, người đã bị xét xử và nhận tội với Edward Snowden.

Julian Assange được biết đến là người sáng lập trang mạng WikiLeaks. Ông Assange cũng lên tiếng hoan nghênh về quyết định ân xá của Tổng thống Mỹ.

“Manning đáng lẽ không bị kết tội, cô như một người hùng và sự dũng cảm của cô ấy cần được hoan nghênh mà không phải bị lên án”, ông chủ trang mạng WikiLeas tiết lộ.

Hồi đầu tháng 1, Assange đã chấp nhận bị dẫn độ sang Mỹ nếu ông Barack Obama ân xá cho Manning. Giới chức Mỹ đã phát lệnh bắt giữ Assange suốt nhiều năm qua, với cáo buộc ông này đã tiết lộ các thông tin bí mật của chính phủ.

Ông chủ WikiLeaks hiện đang sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London từ năm 2012, nhằm tránh bị dẫn độ về Thụy Điển do cáo buộc tấn công tình dục. Tuy nhiên, Assage đã phủ nhận các cáo buộc, đồng thời cho rằng đó là âm mưu nhằm bắt giữ ông để giao nộp cho Mỹ.

(Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/obama-giam-an-cho-linh-my-tiet-lo-750000-tai-lieu-mat-voi-wikileaks-a178647.html