Tuần đầu tiên làm tổng thống Mỹ của ông Donald Trump


Thứ 3, 24/01/2017 | 06:40


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh doanh và thương mại. Sau đây là một số điểm nổi bật.

(ĐSPL) - Ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh doanh và thương mại. Sau đây là một số điểm nổi bật trong những ngày đầu tiên ông Trump giữ vai trò là tổng thống Mỹ:

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trong buổi lễ nhậm chức của các nhân viên cấp cao tại Nhà Trắng ở Washington (Mỹ) vào ngày 22/1/2017 - Ảnh: Reuters.

1. Thương mại

Ông Donald Trump đã chính thức ký sắc lệnh đưa Mỹ rút khỏi Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Động thái này làm gia tăng khoảng cách giữa Mỹ và các nước đồng minh châu Á, trong khi ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực đang ngày càng tăng.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto tuyên bố, nước này sẽ có các cuộc đàm phán với chính quyền ông Trump, hướng đến giao dịch thương mại miễn thuế với các nước thành viên của Hiệp định mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), bao gồm Canada và Mỹ.

Trưởng hội đồng tư vấn kinh doanh của ông Donald Trump cho biết, Canada đang trong một “tình trạng rất đặc biệt”. Nước này khó có thể bị ảnh hưởng bởi những thay đổi mà Mỹ muốn thực hiện đối với Hiệp định NAFTA.

2. Kinh doanh

Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ với một số nhà sản xuất lớn của Mỹ. Ông Trump cam kết sẽ cắt giảm các quy định cũng như thuế doanh nghiệp, tuy nhiên ông cũng cảnh báo các nhà sản xuất này về các hình phạt nếu họ đưa việc sản xuất ra nước ngoài.

Tại Nhà Trắng, ông Trump đã có cuộc họp với lãnh đạo các liên đoàn xây dựng, đồ gỗ, hàn chì và gia công kim loại.

Vào 24/1, ông Trump cũng đã dùng bữa sáng với giám đốc điều hành của các tập đoàn bao gồm General Motors, Ford Motor Co và Fiat Chrysler Automobiles NV. Tân tổng thống Mỹ muốn gây sức ép lên các nhà sản xuất ô tô nhằm tạo thêm nhiều việc làm cho người dân Mỹ.

3. Nội các

Thượng viện Mỹ tuyên bố ông Mike Pompeo trở thành giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) dưới chính quyền của ông Trump.

Ngày 23/1, một ủy ban tại Thượng viện đã phê chuẩn với số phiếu sít sao về đề cử của ông Trump, để Rex Tillerson, cựu chủ tịch tập đoàn Exxon Mobil nắm giữ vị trí Ngoại trưởng Mỹ. Dự kiến ông Tillerson cũng sẽ nhận được sự phê chuẩn của toàn bộ Thượng viện trong lần bỏ phiếu tới.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, đã có hai cuộc điện đàm với đại sứ Nga tại Washington. Trong một diễn biến khác, một số báo cáo mới đây cho rằng các cơ quan chống tình báo của Mỹ đang phân tích cuộc nói chuyện của ông Flynn.

4. Quan hệ ngoại giao

Chính quyền của ông Trump cam kết, sẽ có các biện pháp ngăn chặn Trung Quốc tuyên bố lãnh thổ trong vùng biển quốc tế ở phía nam nước này. Truyền thông Trung Quốc khẳng định động thái này của Washington có thể dẫn tới căng thẳng chính trị.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi. Trong cuộc nói chuyện, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan. Ông Trump cũng hoan nghênh những nỗ lực của Ai Cập trên mặt trận chống các chủ nghĩa này.

5. Tòa án Tối cao

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết, trong một vài tuần tới, ông Donald Trump sẽ công bố một ứng cử viên cho vị trí còn trống trong Tòa án Tối cao Mỹ.

6. Chăm sóc sức khỏe

Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa cho biết, các bang của Mỹ nên được phép duy trì chính sách bảo hiểm y tế Obamacare nếu họ muốn.

7. Kiện cáo

Tổng thống Donald Trump đã bác bỏ các cáo buộc trong một vụ kiện mới đây, cho rằng ông đã vi phạm Hiến pháp Mỹ khi để cho các khách sạn của mình cũng như một số doanh nghiệp khác chấp nhận thanh toán từ chính phủ nước ngoài.

(Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuan-dau-tien-lam-tong-thong-my-cua-ong-donald-trump-a179260.html