Tin tức quốc tế mới nhất ngày 19/7: Thủ tướng Israel bị quốc hội tước quyền phát động chiến tranh


Thứ 5, 19/07/2018 | 00:43


Cùng sự kiện

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 19/7: Ông Trump quy trách nhiệm cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử; Thủ tướng Israel bị quốc hội tước quyền...

Tin tức thời sự quốc tế mới nhất ngày 19/7: Ông Trump quy trách nhiệm cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử; Thủ tướng Israel bị quốc hội tước quyền phát động chiến tranh;...

Ông Trump quy trách nhiệm cho ông Putin về cáo buộc can thiệp bầu cử

Tổng thống Trump (trái) và Tổng thống Putin trong cuộc họp báo tại Phần Lan ngày 16/7. Ảnh: Reuters.

Theo Reuters, trong cuộc trả lời phỏng vấn CBS News đầu tuần này, Tổng thống Trump nói: "Giống việc tôi tự xem xét trách nhiệm của mình đối với các sự việc xảy ra trong nước, do vậy cần phải quy trách nhiệm cho ông ấy với tư cách là lãnh đạo một đất nước".

Đó là bình luận ông Trump đưa ra giữa lúc ông phải hứng “bão” chỉ trích vì cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin. Tại cuộc họp báo chung sau hội nghị hôm 16/7 tại Helsinki (Phần Lan), ông Trump đã bác bỏ kết luận của tình báo Mỹ với việc tuyên bố rằng Nga không có lý do gì để can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Đối mặt với làn sóng chỉ trích trong nước, ông Trump ngày 17/7 thừa nhận ông đã “lỡ lời” trong cuộc họp báo với ông Putin. Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, lẽ ra ông phải nói là: “Tôi không thấy lý do gì mà Nga không làm việc này”.

Thủ tướng Israel bị quốc hội tước quyền phát động chiến tranh

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. - Ảnh: AP

Đa số nghị sĩ Israel ngày 17/7 bỏ phiếu ủng hộ đạo luật mới quy định quyền phát động chiến tranh từ nay sẽ được trao cho Ủy ban An ninh, một cơ quan bao gồm nhiều quan chức chủ chốt của chính phủ nước này, theo Sputnik.

Ủy ban An ninh Israel được thành lập năm 2001, bao gồm Thủ tướng, Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Tài chính, Bộ trưởng An ninh Nội địa và Bộ trưởng Tư pháp.

Quyết định này hủy bỏ đạo luật cũ được thông qua ngày 30/4, cho phép Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Israel có quyền tuyên bố chiến tranh trong trường hợp khẩn cấp hoặc không có cơ hội triệu tập một cuộc họp nội các mà không cần sự đồng ý của quốc hội.

Đạo luật mới được thông qua trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel và Iran gia tăng sau khi quân đội Nga tuyên bố Israel đứng sau vụ tấn công sân bay T-4 ở Syria bằng tên lửa hành trình, khiến 7 công dân Iran thiệt mạng. Iran sau đó thề buộc Israel phải trả giá cho hành động này.

Ông Putin có thể sắp họp thượng đỉnh với ông Kim Jong-un

Tổng thống Nga Putin, trái, và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. - Ảnh: Skynews.

Cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "đang trong chương trình nghị sự", RIA ngày 18/7 dẫn lời ông Alexander Matsegora, đại sứ Nga tại Triều Tiên. Ông Matsegora cũng nói rằng việc xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên là "hợp lý".

Điện Kremlin tháng trước cho hay Moskva đã mời lãnh đạo Triều Tiên đến Nga tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông thường niên dự kiến được tổ chức ở Vladivostok vào tháng 9.

Nga và Triều Tiên có chung một đoạn biên giới nhỏ chỉ cách thành phố Vladivostok vài km.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đầu tháng 6 đã đến Triều Tiên, là chuyến thăm đầu tiên của ngoại trưởng Nga đến nước này kể từ năm 2009. Đây được coi là động thái của Nga nhằm đảm bảo tiếng nói của Moskva được lắng nghe trong các thỏa thuận ngoại giao giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc.

Ông Kim Jong-un bất ngờ triệu tập các đại sứ về nước

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un - Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn các nguồn tin 19/7 cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã triệu tập các đại sứ và lãnh đạo các phái bộ của Triều Tiên ở nước ngoài về thủ đô Bình Nhưỡng.

Theo các nguồn tin này, người đứng đầu của các đại sứ quán và các phái bộ Triều Tiên ở nước ngoài được triệu tập về nước để tham dự một cuộc họp. Tuy nhiên hiện vẫn chưa rõ cuộc họp cấp đại sứ này là sự kiện được tổ chức thường niên hay là cuộc họp với mục đích đặc biệt nào khác.

Triều Tiên từng thông báo về cuộc họp của các đại sứ lần thứ 43 vào tháng 7/2015. Tuy nhiên từ đó đến nay Bình Nhưỡng không đưa tin về sự kiện này nữa.

Giới quan sát nhận định cuộc họp của các đại sứ Triều Tiên lần này có thể là dịp để nhà lãnh đạo Kim Jong-un đưa ra những chỉ thị về chính sách và kêu gọi tăng cường lao động trước thềm lễ kỷ niệm 70 năm quốc khánh Triều Tiên 9/9.


Triều Tiên sẽ trao trả hài cốt lính Mỹ trong vài tuần tới

Hài cốt lính Mỹ được Triều Tiên trao trả năm 2000. - Ảnh: AP

"Chúng tôi nghĩ rằng trong vài tuần tới, chúng ta sẽ nhận được những hài cốt đầu tiên", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 18/7 nói trong cuộc họp nội các. Quan chức Mỹ - Triều cuối tuần trước đã họp lại Khu Phi quân sự (DMZ) để thảo luận về vấn đề này.

Hồi hương hài cốt lính Mỹ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên 1950 - 1953 là một trong những thỏa thuận mà Tổng thống Mỹ Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore vào tháng trước. Lầu Năm Góc nói các quan chức Triều Tiên từng cho biết họ giữ 200 hài cốt lính Mỹ. Washington đã đưa 100 quan tài đến DMZ vào tháng trước để chờ Triều Tiên chuyển giao.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quoc-te-moi-nhat-ngay-197-thu-tuong-israel-bi-quoc-hoi-tuoc-quyen-phat-dong-chien-tranh-a236895.html