Tòa án Mỹ: Tổng thống Trump không có quyền chặn người khác trên Twitter


Thứ 7, 26/05/2018 | 00:27


Cùng sự kiện

Việc tổng thống Trump chặn các tài khoản không cùng quan điểm trên Twitter bị tòa án kết luận là hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Việc tổng thống Trump chặn các tài khoản không cùng quan điểm trên Twitter bị tòa án kết luận là hành động vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Trang cá nhân của Tổng thống Trump trên Twitter. 

Theo hãng tin Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã biến tài khoản Twitter của mình- @RealDonaldTrump - thành một phần không thể thiếu trong các hoạt động điều hành đất nước của mình kể từ khi tranh cử và nhậm chức. 

Với tài khoản này, ông thường xuyên công bố các nội dung kế hoạch công việc, chính sách, đồng thời bày tỏ quan điểm cá nhân. Bên cạnh đó, Tổng thống Trumps cũng đã chặn nhiều tài khoản có ý kiến đối lập với ông, không cho họ có cơ hội phản hồi trực tiếp với các tweet ông đưa lên.

Trong bản đánh giá dài 75 trang được công bố ngày 23/5, thẩm phán liên bang Naomi Reice Buchwald nêu rõ Tổng thống Trump không thể chặn người khác khỏi tài khoản Twitter của mình vì đây là hành động vi phạm Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Hoa Kỳ, ngăn chặn tự do ngôn luận trên diễn đàn công cộng.

Phán quyết này của tòa án khẳng định luận điểm vô cùng quan trọng với người dân Mỹ. Đó là nếu quan chức nước này sử dụng Twitter như một kênh thông tin chính thức, nó phải được coi là diễn đàn công cộng nơi quyền tự do ngôn luận được bảo vệ.

Vụ kiện này bắt nguồn từ việc một viện nghiên cứu thuộc Đại học Columbia đệ đơn thay cho 7 người đã bị ông Trump block trên Twitter sau khi họ đưa ra những lời chỉ trích về tổng thống và các chính sách của ông.

Ngoài ông Trump, 2 bị đơn nữa nằm trong đơn kiện là Giám đốc mạng xã hội của Nhà Trắng Dan Scavino và thư kí báo chí Sean Spicer. Nhà Trắng hiện chưa có phản hồi nào.

Ông Trump là người rất tích cực sử dụng mạng xã hội, cụ thể là Twitter. Nhiều quan điểm chính trị của ông được thể hiện trên Twitter. Có thể nói, ông Trump là nhà lãnh đạo sử dụng mạng xã hội nhiều nhất hiện nay.

NGUYỄN QUỲNH  (Theo Bloomberg)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toa-an-my-tong-thong-trump-khong-co-quyen-chan-nguoi-khac-tren-twitter-a230752.html