+Aa-
    Zalo

    Toàn cảnh 3 ngày giải cứu đội bóng Thái Lan khỏi bàn tay tử thần

    ĐS&PL Sau 3 ngày nỗ lực không ngừng, đội cứu hộ đã hoàn thành chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt tại hang động Tham Luang.

    Sau 3 ngày nỗ lực không ngừng, đội cứu hộ đã hoàn thành chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan mắc kẹt tại hang động Tham Luang.

    Đội bóng nhí Thái Lan mất tích vào ngày 23/6 khi người dân tìm thấy giày và xe đạp của đội bóng nhí trước cửa anh Tham Luang. Quân đội nước này đã này kết hợp với lực lượng quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương và các thợ lặn của Anh đã tích cực tham gia cuộc tìm kiếm kéo dài gần 9 ngày.

    Đêm ngày 2/7, Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn chính thức thông báo đã tìm thấy toàn bộ những người bị mất tích.

    Ngày 6/7, một thợ lặn cựu lực lượng đặc nhiệm Thái Lan đã tử vong do thiếu không khí trong khi đặt các bình ôxy trong hang để phục vụ công tác giải cứu đội bóng.

    Ngày 8/7, trước nguy cơ mưa lớn gây ngập nặng hơn và lượng oxy trong hang cạn dần, ban chỉ huy cứu hộ đã hạ quyết tâm giải cứu đội bóng bằng phương pháp dùng thợ lặn chuyên nghiệp dìu các cầu thủ nhí ra khỏi hang.

    Đợt giải cứu thứ nhất (8/7)

    Đội cứu hộ vận chuyển bình oxy vào hang Tham Luang. - Ảnh: Reuters

    Vào lúc 9h sáng 8/7, nhà chức trách Thái Lan đã thông báo cho các nhà báo và phóng viên rời khỏi khu trại dành cho báo chí xung quanh hang Tham Luang.

    Nguyên nhân chính khiến các nhà chức trách Thái Lan quyết định mở màn chiến dịch giải cứu có thể do những cơn mưa lớn có thể khiến mực nước trong hang dâng cao, khiến cho khu vực trú ẩn chìm trong nước.

    Đến 10h sáng, sau khi bác sĩ người Australia tiến hành kiểm tra tình trạng sức khỏe của các thành viên đội bóng, đội cứu hộ quyết định sẽ đưa 4 nạn nhân đầu tiên ra khỏi hang.

    10h30, một đội gồm 18 thợ lặn trong đó có 13 thợ lặn nước ngoài và 5 thợ lặn người Thái Lan đã tiến vào hang Tham Luang.

    Đến 16h chiều, trực thăng cứu hộ đã được điều động đến khu vực gần hang động và sẵn sàng để đưa các nạn nhân đến bệnh viện.

    Hai thành viên đầu tiên của đội bóng là Mongkol Boonpiem, 13 tuổi và Prachak “Note” Sutham -14 tuổi đã được đưa ra khỏi hang động vào lúc 18h, ngay sau đó cả hai em được đưa lên xe cứu thương và chuyển đến trực thăng tới bệnh viện. Hai cậu bé tiếp theo ra khỏi hang vào lúc 19h40 và 19h50.

    Các nạn nhân tùy vào tình trạng sức khỏe đã được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương hoặc bằng trực thăng.

    Đợt giải cứu thứ hai (9/7)

    Máy bơm vẫn tiếp tục hoạt động để trợ giúp việc giải cứu đội bóng. - Ảnh: AP

    Khoảng 11h sáng ngày 9/7, đợt 2 của chiến dịch giải cứu đội bóng Thái Lan chính thức bắt đầu sau khi lực lượng cứu hộ đặt lại các bình oxy trong hang Tham Luang.

    Nhóm thợ lặn đưa 4 người đầu tiên ra ngoài hôm 8/7 tiếp tục được giao trọng trách đưa nhóm 4 cầu thủ tiếp theo ra khỏi hang trong ngày thứ hai của chiến dịch giải cứu hôm 9/7.

    Khoảng 14h chiều 9/7, ít nhất 5 xe cứu thương đã đỗ sẵn tại cửa hang Tham Luang chờ đón các thành viên đội bóng được đưa ra ngoài.

    Đến 16h27, thành viên thứ 5 của đội bóng nhí Lợn Hoang ra khỏi hang Tham Luang. Cậu bé thứ sáu và thứ bảy được đưa ra cách nhau chỉ 10 phút, vào khoảng 18h20 và 18h30, tiếp đến là bé trai thứ 8 lúc 19h40.

    Ngay sau đó, cả 4 cầu thủ nhí được đưa tới bệnh viện tỉnh Chiang Rai để kiểm tra sức khỏe, nơi các đồng đội của bọn trẻ đang được chăm sóc sau khi ra khỏi hang hôm 8/7.

    Được biết, đợt 2 của chiến dịch giải cứu kéo dài từ 11h sáng đến 20 giờ tối ngày 9/7 (khoảng 9 giờ đồng hồ), nhanh hơn cuộc giải cứu ngày thứ nhất 2 tiếng. 

    Đợt giải cứu thứ ba (10/7)

    Toàn bộ 12 cầu thủ nhí và huấn luyện viên được giải cứu thành công. - Ảnh: Getty

    Bất chấp trời mưa nặng hạt tại Chiang Rai, đợt giải cứu thứ 3 bắt đầu vào 10h08 ngày 10/7, mục tiêu là 4 cậu bé còn lại và huấn luyện viên của đội bóng Lợn Hoang.

    Người đứng đầu lực lượng giải cứu cho biết chiến dịch cuối cùng khó khăn hơn lần trước vì họ phải đưa 5 chứ không phải 4 người ra ngoài. Ngoài ra, một bác sĩ và ba đặc nhiệm SEAL Thái Lan cũng sẽ đi cùng họ.

    Vào lúc 18h40, Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết, thành viên thứ 10 của đội bóng đã được đưa khỏi hang. Người này được đưa ra trên một chiếc cáng, nguồn tin nói thêm. Đây là trường hợp đầu tiên được chuyển ra bằng cáng.

    Cuộc giải cứu cuối cùng diễn ra thuận lợi, đến 19h cùng ngày, tất cả 9 người còn ở trong hang – bao gồm 4 cầu thủ và huấn luyện viên đội bóng, cùng 1 bác sỹ và 3 nhân viên cứu hộ ở lại trong hang để chăm sóc các thành viên đội bóng từ những ngày đầu tiên của chiến dịch đã được đưa ra khỏi hang an toàn.

    [presscloud]3263[/presscloud]

    Như vậy, kết thúc 3 đợt giải cứu, toàn bộ 12 bé trai và huấn luyện viên đã được đưa ra khỏi hang. Tất cả đều an toàn.

    Các thành viên đội bóng sau khi được giải cứu sẽ được chuyển tới bệnh viện Chiang Rai để cách ly, theo dõi sức khỏe. Do vây, tạm thời, họ chưa thể tiếp xúc với người thân.

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Guardian, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/toan-canh-3-ngay-giai-cuu-doi-bong-thai-lan-khoi-ban-tay-tu-than-a235974.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan