Tổng thống Iran: Nước Mỹ chỉ có một mình


Thứ 5, 27/09/2018 | 08:30


Cùng sự kiện

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng những hành động của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến Washington dần dần bị cô lập.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng những hành động của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến Washington dần dần bị cô lập.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: CNN

"Ngày nay, rõ ràng là nước Mỹ chỉ có một mình", ông Rouhani phát biểu tại một cuộc họp báo ở New York, thêm rằng các nhà lãnh đạo thế giới khác cũng tiết lộ với ông rằng họ đã từ chối làm theo quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân của Mỹ.

"Họ đã gọi hành động của Mỹ là không đúng đắn", Tổng thống Iran nhấn mạnh. “Mục đích của Iran chỉ là để đảm bảo rằng Mỹ ngừng ‘bắt nạt’, dừng gây áp lực cũng như duy trì các cam kết và tuân thủ Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) về thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015”.

Tuyên bố của ông Rouhani được đưa ra một ngày sau khi ông Trump và các quan chức cấp cao của ông công kích Iran, kêu gọi các quốc gia khác tại Đại hội đồng gây áp lực lên Tehran.

Vào hôm 25/9, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton nói rằng nếu Iran không thay đổi hành vi của họ thì sẽ phải trả giá đắt.

Tổng thống Trump cũng sử dụng bài phát biểu của mình tại LHQ để yêu cầu “tất cả các quốc gia cô lập Iran”. Một ngày sau đó, ông Trump tiếp tục cảnh báo: "Bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào không tuân thủ sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng".

Về phần mình, ông Rouhani nói: "Chúng tôi không bị cô lập", khẳng định các lãnh đạo thế giới mà ông đã gặp ở New York ca ngợi Iran vì đã ở duy trì thỏa thuận hạt nhân bất chấp hành động gây áp lực của Mỹ. Ông chỉ ra nỗ lực của Liên minh châu Âu (EU), Pháp, Đức, Anh, Trung Quốc và Nga mong muốn tạo ra một cơ chế hỗ trợ cho thương mại của Iran trong điều kiện khó khăn.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-iran-nuoc-my-chi-co-mot-minh-a245612.html