Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất chi 500 triệu USD đối phó với Nga


Thứ 3, 12/03/2019 | 04:10


Cùng sự kiện

Tổng thống Donald Trump đã đề nghị quốc hội Mỹ phân bổ ngân sách 500 triệu USD để đối phó với “tầm ảnh hưởng xấu” của Nga, hãng tin Tass dẫn nguồn tin cho hay.

Tổng thống Donald Trump đã đề nghị quốc hội Mỹ phân bổ ngân sách 500 triệu USD để đối phó với “tầm ảnh hưởng xấu” của Nga, hãng tin Tass dẫn nguồn tin cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Getty

“Ngân sách cung cấp hơn 500 triệu USD để hỗ trợ châu Âu, Âu - Á và Trung Á nhằm: nâng cao an ninh chung, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ các đồng minh của Mỹ, ủng hộ nỗ lực của các nước đối tác trong việc chuyển đổi không sử dụng thiết bị quân sự của Nga, đặc biệt thông qua việc tiếp cận chương trình Hỗ trợ Tài chính Quân sự Nước ngoài, xử lý các điểm yếu trong môi trường kinh tế vĩ mô mà chính phủ Nga đang tìm cách khai thác, ví dụ như sự phụ thuộc vào năng lượng và thương mại”, đề xuất ngân sách của chính quyền Mỹ nêu rõ.

Ngoài ra, tài liệu nhấn mạnh rằng, ngân sách 500 triệu USD cũng sẽ được dùng để "tăng cường khả năng sẵn sàng và tính sát thương của quân đội, ưu tiên cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc và Nga".

Vào ngày 11/3, ông Trump cũng công bố đề xuất ngân sách với quốc hội Mỹ ở mức 4,75 nghìn tỷ USD. Đề xuất này cam kết giảm mức nợ công 22.000 tỷ USD của Mỹ bằng cách cắt giảm các khoản chi “lãng phí” của Washington, trong khi tăng cường thêm nguồn lực cho an ninh quốc gia và quốc phòng.

Ông chủ Nhà Trắng cũng đề nghị chi thêm 8,6 tỷ USD cho bức tường Mỹ-Mexico. Bên cạnh việc tăng 5% cho chi tiêu quốc phòng, kế hoạch đồng thời kêu gọi cắt giảm 2,7 nghìn tỷ USD chi tiêu liên bang bằng cách cắt giảm ngân sách cho một loạt các cơ quan chính phủ bao gồm Cơ quan Bảo vệ Môi trường, Bộ Giáo dục và Bộ Ngoại giao.

Đề xuất mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn vấp phải những chỉ trích. Hồi năm 2016, khi tham gia chiến dịch tranh cử, ông Trump từng hứa hẹn cắt giảm mạnh nợ công. Tuy nhiên, với những ưu tiên chính trị mới được công bố, dự kiến nợ công của Mỹ sẽ tăng mạnh lên 31 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới, tăng thêm 9 nghìn tỷ USD so với hiện nay.

"Ngân sách của Tổng thống Trump đề xuất có những bước đi đúng hướng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm", nghị sĩ đảng Cộng hoà từ Ủy ban Ngân sách Hạ viện Mỹ Steve Womack nhận định.

Nhà Trắng dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng trung bình 3% mỗi năm trong thập kỷ tới, bao gồm 3,2% vào năm 2019. Nó cũng dự đoán nền kinh tế sẽ dần dần chậm lại 3,1% vào năm 2020, 3% vào năm 2021, và 2,8% vào năm 2026. Tuy nhiên, con số này của Nhà Trắng mâu thuẫn với các dự báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). IMF dự đoán tăng trưởng của Mỹ sẽ giảm xuống 2,5% trong năm nay và giảm xuống còn 1,8% vào năm 2020.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Tass, CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-my-donald-trump-de-xuat-chi-500-trieu-usd-doi-pho-voi-nga-a266135.html