Tổng thống Pháp: IS đứng sau các cuộc tấn công hóa học tại Syria và Iraq


Thứ 5, 27/09/2018 | 13:03


Cùng sự kiện

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở Syria và Iraq.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc chiến ở Syria và Iraq.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: RT

"IS đã sử dụng vũ khí hóa học tại Syria và Iraq", ông Macron phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) nhằm chống lại sự gia tăng của vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tổng thống Pháp cũng nói thêm rằng cộng đồng quốc tế phải tiến hành một kế hoạch có hiệu quả để giải quyết các vấn đề tại Iran, chứ không phải chỉ mong chờ vào các biện pháp trừng phạt và ngăn chặn.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải xây dựng một chiến lược dài hạn để quản lý cuộc khủng hoảng này và không thể làm nguội tình hình bằng các biện pháp trừng phạt và ngăn chặn", Tổng thống Macron tuyên bố.

Đầu tháng 9, Ahmad Kuzbari - một thành viên của Quốc hội Syria đã cung cấp thông tin cho báo giới rằng: tổ chức White Helmets (Mũ bảo hiểm trắng) và các phiến quân ở Idlib, Syria đang dự định dựng một đoạn phim giả về một cuộc tấn công hóa học nhằm mục đích đổ lỗi cho Chính phủ Syria.

Trước đó, tháng 7, các thành viên nhóm này đã được sơ tán khỏi Syria bởi một chiến dịch cứu hộ do Anh, Canada và Đức dẫn đầu và được thực hiện bởi Lực lượng Phòng vệ Israel, đã sơ tán 98 tình nguyện viên Mũ Bảo hiểm Trắng và gia đình của họ, tổng cộng 422 người, đến Jordan qua Cao nguyên Golan.

Nhóm này đã nhiều lần ghi lại những cảnh quay video cho thấy đang cố gắng cứu chữa những nạn nhân bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học, cáo buộc là do Quân đội Chính phủ Syria thực hiện.

Những cáo buộc không có bằng chứng và các cảnh quay bị coi là dàn dựng đã khiến nhóm tình nguyện này trở thành kẻ thù của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong khi đó, mới đây, ngày 25/9, Sputnik dẫn thông báo từ Chính phủ Anh cho hay, London sẽ tái định cư khoảng 100 người gồm các thành viên Mũ Bảo hiểm Trắng và gia đình của họ.

Chính phủ Anh tuyên bố sẵn sàng tái định cư một số gia đình nhóm tình nguyện viên Mũ Bảo hiểm Trắng ở Anh theo Chương trình Tái định cư Người dễ bị tổn thương.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt gọi những hành động của nhóm Mũ Bảo hiểm Trắng cho thấy họ đáng được tôn trọng vì công việc cứu trợ, cứu sống và "đã từng được đề cử giải Nobel Hòa Bình".

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-phap-is-dung-sau-cac-cuoc-tan-cong-hoa-hoc-tai-syria-va-iraq-a245672.html