Tổng thống Putin chê "niềm tự hào của Hải quân Mỹ" lỗi thời


Thứ 4, 19/12/2018 | 08:35


Cùng sự kiện

Theo Tổng thống Vladimir Putin, hiệu quả tên lửa Tomahawk của Mỹ hiện tại là chỉ 30%. Mỹ sẽ phải sớm nâng cấp loại tên lửa này bởi chúng quá lỗi thời.

Theo Tổng thống Vladimir Putin, hiệu quả tên lửa Tomahawk của Mỹ hiện tại là chỉ 30%. Mỹ sẽ phải sớm nâng cấp loại tên lửa này bởi chúng quá lỗi thời.

Tên lửa Tomahawk của Nga được phóng đi từ tàu chiến. Ảnh: ITN

"Sự thật là các tên lửa hành trình Tomahawk nổi tiếng đã lỗi thời. Hiệu suất của chúng ở Iraq và Syria chỉ vào khoảng 30%. Những tên lửa này cần được cải thiện", Tổng thống Vladimir Putin nói trong cuộc họp mở rộng với quan chức Bộ Quốc phòng hôm 18/12. 

Cách đây nửa năm, liên quân Mỹ, Anh và Pháp bất ngờ phóng hơn 100 quả tên lửa hành trình, đa phần là Tomahawk, từ tàu chiến và máy bay, vào các mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria với cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng Damascus tấn công hóa học khiến hàng chục thường dân thiệt mạng.

Quân đội Syria đã tìm thấy 2 tên lửa Tomahawk chưa phát nổ sau cuộc tấn công của Mỹ, trong khi bắn hạ hơn 70 quả trong số này. Những tên lửa xịt và mảnh vỡ của tên lửa Mỹ sau đó được Damascus chuyển cho Nga.

Việc thu được tên lửa Tomahawk giúp Nga xác định rõ nhiều thông số kỹ thuật như kênh thông tin liên lạc, hệ thống kiểm soát - định vị, cho phép đáp trả hữu hiệu các cuộc tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk trong mọi giai đoạn hoạt động của chúng.

Giới phân tích quân sự phương Tây nhận định việc giải phẫu tên lửa hành trình liên quân thu được từ Syria sẽ giúp Nga cải thiện hệ thống phòng không tại Syria, hỗ trợ Damascus và nhiều quốc gia xây dựng phương án đối phó với các cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa hành trình của Mỹ và đồng minh trong tương lai.

Mảnh tên lửa được Nga và Syria thu sau đợt không kích tháng 4/2018. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

BGM-109 Tomahawk được mệnh danh là "sứ giả chiến tranh" của Mỹ, có tầm bắn 2.500km và phóng đi từ tàu ngầm, thiết bị mặt đất hoặc máy bay. Với trọng lượng 1.300 kg và chiều dài 5,56 m ở phiên bản thường và trọng lượng 1.600 kg, chiều dài 6,25m ở phiên bản tăng cường, Tomahawk mang được đầu đạn nặng 450 kg hoặc đầu đạn hạt nhân W80 có sức công phá 150 kiloton.

“Đích đến” của Tomahawk trong những năm gần đây có thể kể đến là Iraq, Afghanistan, Libya và Syria.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-che-niem-tu-hao-cua-hai-quan-my-loi-thoi-a255697.html