+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin ghi bàn thắng ngoại giao quan trọng trong kỳ World Cup

    ĐS&PL Nga đang tổ chức World Cup 2018, và Tổng thống Putin đang ghi được những bàn thắng ngoại giao quan trọng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với các nước phương Tây.

    Nga đang tổ chức World Cup 2018 và Tổng thống Putin đang ghi được những bàn thắng ngoại giao quan trọng trong bối cảnh gia tăng căng thẳng với các nước phương Tây.

    Những bàn thắng ngoại giao

    Một số nhà lãnh đạo thế giới đã đến Moscow và có những cuộc hội đàm quan trọng với Tổng thống Putin, đưa Nga vào vị trí trung tâm của hành động địa chính trị.

    Nhà lãnh đạo Nga đã đón tiếp Thái tử Mohammed bin Salman của Ả Rập Saudi trước trận khai mạc World Cup 2018 giữa 2 quốc gia hôm 14/6. Đội Ả Rập đã thua 5-0 trước Nga, nhưng ông Putin và Thái tử đã sử dụng chuyến thăm để nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ của họ trong nỗ lực tăng giá dầu trên thị trường thế giới.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thái Tử Ả Rập Saudi Mohamed bị Salman. Ảnh: CNN

    Cuộc tấn công “quyến rũ” tại World Cup của ông Putin tiếp tục trong tuần này. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres đã tới Nga để gặp Tổng thống Putin và dự một trận đấu bóng đá giữa Bồ Đào Nha và Morocco hôm 18/6. Ông Putin cũng sẽ gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong khuôn khổ chuyến thăm Moscow kéo dài 3 ngày.

    Ông Moon sẽ phát biểu tại Duma Quốc gia Nga, hạ viện quốc hội, sau đó đi đến thành phố phía Nam Rostov để dự trấn đấu bóng đá giữa Hàn Quốc với Mexico.

    Một thời gian dài kể từ Thế vận hội mùa Đông Sochi

    Thế vận hội mùa Đông Sochi 2014 được coi là một sự kiện thể hiện sự trở lại tự tin của Nga trên sân khấu thế giới. Nhưng chắc chắn có một sự khác biệt quan trọng với World Cup 2018. Sau khi Thế vận hội bế mạc vài ngày, Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine dẫn đến việc phương Tây áp dụng lệnh trừng phạt lên Moscow.

    Mối quan hệ giữa phương Tây và Nga vẫn căng thẳng kể từ đó. Các vụ việc như máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi ở miền Đông Ukraine, Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 và cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia của ông bị đầu độc ở thành phố Salisbury của Anh đều góp phần vào bầu không khí không mấy thân thiện. Các nhà lãnh đạo từ Mỹ và Tây Âu đã vắng mặt tại World Cup 2018.

    Tổng thống Nga Putin dự một trận đấu World Cup. Ảnh: CNN

    Tuy nhiên, điều đó dường như không ảnh hưởng tới cách nhìn nhận của du khách nước ngoài với kỳ World Cup do Nga tổ chức. Trên thực tế, số lượng vé World Cup bán ra nhiều nhất ở bên ngoài nước Nga đã được bán tại Mỹ, theo FIFA. Và sự hiện diện của hàng ngàn người hâm mộ nước ngoài ăn mừng, cổ vũ và uống rượu trên đường phố Moscow cùng các thành phố khác của Nga đã gửi một thông điệp hình ảnh mạnh mẽ: Nga chào đón thế giới với vòng tay rộng mở và không hề bị cô lập.

    Những vấn đề trong nước

    Cho đến nay, những thành công đầu tiên của kỳ World Cup và nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Putin đã giúp chính phủ của ông giải quyết một số vấn đề quan trọng trong nước.

    Vào ngày khai mạc giải đấu, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã công bố những thay đổi lớn đối với hệ thống hưu trí của Nga: nâng dần tuổi nghỉ hưu tiêu chuẩn của đất nước lên 63 từ 55 đối với nữ và 65 từ 60 đối với nam.

    Đó là một động thái gây tranh cãi ở một đất nước mà nhiều người phụ thuộc vào việc làm trong khu vực nhà nước, thường xuyên kỳ vọng vào một hệ thống an sinh xã hội được thừa kế từ thời Liên Xô. Hệ thống hưu trí mới đã khiến nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny có cơ hội để chỉ trích Điện Kremlin. Hôm 19/6, ông kêu gọi các cuộc biểu tình tại 20 thành phố trên khắp nước Nga vào ngày 1/7 để phán đổi đề xuất.

    Ngay cả khi đó, thủ lĩnh phe đối lập cũng cẩn thận không cản trở cơn sốt World Cup của Nga. Ông Navalny cho biết các văn phòng tổ chức của ông đã gửi thông báo chính thức, chỉ tổ chức các cuộc biểu tình ở các thành phố không diễn ra World Cup.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo CNN)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-ghi-ban-thang-ngoai-giao-quan-trong-trong-ky-world-cup-a233693.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan