+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận chung siêu khủng của Nga, Belarus

    ĐS&PL Hôm qua (18/9), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến khu vực quân sự ở Leningrad để thị sát một phần cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus tên là “Zapad 2017”.

    Hôm qua (18/9), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến khu vực quân sự ở Leningrad để thị sát một phần cuộc tập trận chung giữa Nga và Belarus tên là “Zapad 2017”.

    Cuộc tập trận bắt đầu vào ngày 14/9 tại một số địa điểm ở Nga và Belarus và sẽ được tiến hành cho đến ngày mai (20/9). Nga đã gửi khoảng 3.000 quân đến vùng lân cận Belarus cùng tập trận với 7.000 binh lính và sĩ quan của nước chủ nhà. Bên cạnh đó, Nga cũng tiếp đón quân đội Belarus tại 3 khu vực, bao gồm cả dải Luzhsky ở khu vực Leningrad.

    Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Nga và Belarus, có chưa tới 13.000 quân tham gia tập trận. Khoảng 70 máy bay, 680 xe bọc thép, bao gồm 250 xe tăng, 200 pháo binh, và 10 tàu chiến đã được 2 quốc gia triển khai.

    Nga và Belarus đang làm việc chung với nhau để tăng cường khả năng phối hợp và tương tác của quân đội 2 nước. Cả 2 quốc gia đều nhấn mạnh rằng cuộc tập trận chỉ hoàn toàn mang ý nghĩa phòng thủ. Họ cũng mời khoảng 90 quan sát viên nước ngoài đến từ 60 quốc gia để theo dõi.

    Tổng thống Putin thị sát cuộc tập trận chung của Nga và Belarus. Ảnh: RT

    Ông Putin đã thị sát hoạt động mô phỏng một cuộc tấn công xuyên biên giới của quân nổi dậy. Theo kịch bản, phiến quân đã chiếm được một số máy bay nhỏ và máy bay không người lái sau đó chúng cố gắng dùng “chiến lợi phẩm” để tấn công lại các mục tiêu ở Nga. Quân đội Nga và Belarus sử dụng hệ thống phòng không Pantsir-S1 và Tunguska để tiêu diệt lực lượng không quân của địch. Những chiếc xe tăng do pháo binh và máy bay hỗ trợ đã phát động một cuộc tấn công vào hàng trăm nhóm chiến binh.

    Cuộc tập trận như Zapad 2017 thường xuyên được Nga và Belarus tiến hành. Trước khi diễn ra các cuộc tập trận, một số quốc gia, bao gồm cả Ba Lan và 3 quốc gia vùng Baltic đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng cuộc tập trận là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của họ.

    Các quan chức phương Tây dự đoán rằng Nga sẽ gửi thêm quân tới Belarus và toàn bộ sự kiện có thể là một hành động bao che cho một cuộc chiếm đất. Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Leyen từng dự đoán cuộc tập trận sẽ có sự tham dự của khoảng 100.000 binh sĩ, gấp gần 10 lần con số mà Nga và Belarus công bố.

    Tổng thống Litva Dalia Grybauskaite cho rằng Zapad 2017 là hành động “chống lại phương Tây” của Nga và Belarus. Ben Hodges – chỉ huy lực lượng Mỹ tại châu Âu cho rằng Nga có thể sẽ sử dụng cuộc tập trận để hiện thực hóa kế “con ngựa thành Troy”, nhằm bí mật chuyển binh sĩ và vũ khí đến Belarus.

    Bộ Ngoại giao Nga đã phản hồi trong một tuyên bố chính thức: "Sự cường điệu đã được dồn lên một cách giả tạo và chắc chắn là để thuyết phục công chúng phương Tây về việc tăng chi phí triển khai thêm quân hiện diện ở Ba Lan và Baltics của NATO là hợp lý. Đáng chú ý, đó là những hành động đó dẫn đến gia tăng căng thẳng quân sự ở châu Âu".

    NATO đã tiến hành các cuộc tập trận quân sự song song ở Thụy Điển với 20.000 quân, được cho là nhằm ngăn chặn sự xâm lược tiềm tàng của Nga.

    (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-putin-thi-sat-cuoc-tap-tran-chung-sieu-khung-cua-nga-belarus-a202339.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan