Tổng thống Syria: Mũ bảo hiểm trắng là tổ chức khủng bố, sẽ bị tiêu diệt nếu không đầu hàng


Thứ 7, 28/07/2018 | 08:46


Cùng sự kiện

Tổng thống Syria cho biết Mũ bảo hiểm trắng là những kẻ khủng bố giả làm nhân viên tình nguyện cứu hộ. Họ sẽ bị tiêu diệt nếu không đầu hàng và hạ vũ khí.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết Mũ bảo hiểm trắng là những kẻ khủng bố giả làm nhân viên tình nguyện cứu hộ. Họ sẽ bị tiêu diệt nếu không đầu hàng và hạ vũ khí.

Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng tại Syria - Ảnh: Sputnik

RT dẫn lời Tổng thống Syria Bashar Assad trả lời báo giới ngày 26/7: "Tổ chức Mũ bảo hiểm trắng không phải là tổ chức hợp pháp, đó là tổ chức trá hình của nhóm khủng bố Al-Nusra, chi nhánh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Đã có những đoạn video và hình ảnh của các thành viên nhóm này đang cầm kiếm và ăn mừng trước sự ra đi của những quân nhân Syria. Các bạn cần thêm bằng chứng nào về việc chúng không phải là tổ chức nhân đạo mà là chiếc mặt nạ của tổ chức khủng bố Al-Qaeda nữa đây".

Ông Assad tuyên bố: "Số phận của Mũ bảo hiểm trắng đương nhiên sẽ giống như những phần tử khủng bố khác. Chúng có 2 lựa chọn: hạ vũ khí và hưởng khoan hồng theo đề nghị chúng tôi đưa ra từ 4 hoặc 5 năm về trước hoặc bị tiêu diệt giống như những phần tử khủng bố khác".

Trước đó, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Israel nói rằng Israel đã sơ tán các nhà hoạt động của tổ chức "Mũ bảo hiểm trắng” khỏi Syria cùng với gia đình của họ theo yêu cầu của Mỹ, Canada và các nước châu Âu.

Các phương tiện truyền thông địa phương thông báo rằng trong chiến dịch hoạt động sơ tán vào ban đêm, khoảng 800 người đã qua Israel đến Jordan. Nhưng sau đó, bộ Ngoại giao Jordan cho biết chỉ có 422 người đã được sơ tán đến đất nước của họ.

Chỉ một nửa nhân viên “mũ bảo hiểm trắng” đã được sơ tán khỏi Syria. - Ảnh: Reuters

Bộ Ngoại giao Syria đã lên án gay gắt việc sơ tán này và gọi đây là một "hoạt động tội phạm" do Israel tiến hành, trong khi Washington đã hoan nghênh việc chuyển giao các thành viên của tổ chức phi chính phủ và cho rằng nhà nước Israel đã cứu hàng nghìn mạng sống.

Ngày 23/7, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong cuộc xung đột Syria, các nhà hoạt động của tổ chức phi chính phủ White Helmets (Mũ bảo hiểm trắng) đã tham gia vào "những lời khiêu khích tồi tệ nhất". "Việc các nhà hoạt động của nhóm Mũ bảo hiểm trắng đã chọn chạy trốn khỏi Syria với sự hỗ trợ nước ngoài đã tiết lộ bản chất thật và phơi bày đạo đức giả của họ với toàn thế giới", bài viết nói thêm.

Các thành viên của Mũ bảo hiểm Trắng từng cho biết hoạt động chủ yếu của nhóm là cung cấp hỗ trợ y tế cho dân thường Syria trên các vùng lãnh thổ do phiến quân kiểm soát.

Tuy nhiên, hoạt động của tổ chức này thường xuyên gây tranh cãi khi nhiều lần bị bắt quả tang giả mạo bằng chứng cáo buộc thương vong dân sự là hậu quả do các cuộc không kích của Nga gây ra.

Gần đây nhất, nhóm này đã bị các nhân chứng, gồm nhiều trẻ em, phát giác làm giả bằng chứng tấn công hoá học ở Syria trong vụ việc mà sau đó đã trở thành cái cớ cho đòn không kích với hơn 100 tên lửa do Mỹ dẫn đầu cùng Anh và Pháp.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Global News)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-syria-mu-bao-hiem-trang-la-to-chuc-khung-bo-se-bi-tieu-diet-neu-khong-dau-hang-a238023.html