Tổng thống Trump gây áp lực buộc Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions từ chức


Thứ 5, 08/11/2018 | 05:14


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Tư pháp (Tổng chưởng lý) Mỹ Jeff Sessions đã từ chức vào ngày hôm qua (7/11) theo “yêu cầu” của Tổng thống Donald Trump.

Bộ trưởng Tư pháp (Tổng chưởng lý) Mỹ Jeff Sessions đã từ chức vào ngày hôm qua (7/11) theo “yêu cầu” của Tổng thống Donald Trump.

Ông Jeff Sessions từ chức theo yêu cầu của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNBC

Theo đó, ông Sessions đã được Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly gọi điện báo đã đến lúc phải ra đi. Trong bức thư từ chức gửi Tổng thống Trump, ông Sessions ghi rõ là mình đã đệ đơn “theo yêu cầu của ông”. Đây được xem là hành động cụ thể đầu tiên của ông Trump sau khi Mỹ kết thúc cuộc bầu cử giữa kỳ với kết quả là đảng Dân chủ giành được quyền lãnh đạo Hạ viện.

Chánh văn phòng Bộ Tư pháp Mỹ Matthew Whitaker sẽ tạm thời thay thế ông Sessions trước khi bổ nhiệm Tổng chưởng lý mới. Ông Whitaker cũng sẽ đảm nhận vai trò giám sát trong cuộc điều tra được cố vấn đặc biệt Robert Mueller chỉ đạo về sự can thiệp của Nga trong bầu cử Tổng thống năm 2016.

Việc ông Jeff Sessions bị sa thải có thể là diễn biến đầu tiên trong nỗ lực thay đổi nhân sự cấp cao Nhà Trắng của ông Trump nhằm tăng cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ tới (năm 2020). Đây sẽ là cuộc bầu cử mà độ khó cho ông Trump tăng lên rất nhiều sau khi Hạ viện thuộc quyền kiểm soát của đảng Dân chủ.

Động thái của ông Trump đã bị đảng Dân chủ chỉ trích gay gắt. Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi cho rằng việc ông Sessions bị sa thải là một “nỗ lực trắng trợn” nhằm hủy hoại cuộc điều tra Nga, đề nghị ông Whitaker không tham gia âm mưu này.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Reuters)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-gay-ap-luc-buoc-bo-truong-tu-phap-jeff-sessions-tu-chuc-a250574.html