+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump ký thông qua luật thân Đài Loan, Trung Quốc nổi giận

    ĐS&PL Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật khuyến khích ngoại giao song phương với Đài Loan, Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối.

    Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua đạo luật khuyến khích ngoại giao song phương với Đài Loan, Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối.

    Hôm qua (16/3), Tổng thống Trump đã ký thông qua Luật Đi lại Đài Loan, cho phép các quan chức ở tất cả các cấp của Mỹ đến Đài Loan tiến hành các cuộc gặp gỡ song phương. Bên cạnh đó, luật mới cũng cho phép các quan chức cấp cao của Đài Loan tới Mỹ "theo các điều kiện tôn trọng" hoàn cảnh, cũng như gặp gỡ giới chức Mỹ.  

    Nhà Trắng cho hay luật này không ràng buộc, có hiệu lực từ hôm nay (17/3).

    Tổng thống Trump thông qua đạo luật thúc đẩy quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Ảnh: Getty

    Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung Quốc căng thẳng vì thương mại. Ông Trump đã ban hành biểu thuế mới, kêu gọi Trung Quốc giảm sự mất cân bằng thương mại với Mỹ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang sau đó tái khẳng định rằng Bắc Kinh phản đối luật mới, kêu gọi Mỹ tuân thủ chính sách "Một Trung Quốc" - quy định rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc, đồng thời chấm dứt trao đổi chính thức với Đài Bắc.

    Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các điều khoản nêu trong đạo luật đã “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Một Trung Quốc vốn được xem là nền tảng chính trị của quan hệ Mỹ - Trung”.

    "Trung Quốc rất không hài lòng với quyết định đó và phản đối mạnh mẽ", tuyên bố nói thêm rằng Mỹ nên "ngừng theo đuổi quan hệ chính thức với Đài Loan hoặc cải thiện mối quan hệ hiện tại với Đài Loan theo cách khác", tuyên bố cho hay.

    Trong khi đó, cơ quan ngoại giao của Đài Loan bày tỏ lòng biết ơn đối với "hành động thân thiện" của chính quyền Tổng thống Trump, nói rằng Đài Bắc sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hợp tác với Washington ở mọi cấp độ.

    Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng vẫn hỗ trợ các hành động tự vệ và là nguồn cung cấp vũ khí chính của hòn đảo này.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-ky-thong-qua-luat-than-dai-loan-trung-quoc-noi-gian-a222850.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan