+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Trump tuyên bố nước Mỹ không chấp nhận bị lợi dụng thêm nữa

    ĐS&PL Tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ không tiếp tục bị lợi dụng trong các hoạt động thương mại toàn cầu.

    Tại phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Mỹ sẽ không tiếp tục bị lợi dụng trong các hoạt động thương mại toàn cầu.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp của Đại hội đồng. Ảnh: Getty

    "Trong suốt nhiều thập niên, nước Mỹ đã mở cửa nền kinh tế lớn nhất hành tinh chỉ với rất ít điều kiện đi kèm. Chúng tôi cho phép hàng hóa nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới tự do qua biên giới. Tuy nhiên, đổi lại, các nước khác không cho hàng hóa của chúng tôi được tiếp cận thị trường của họ một cách công bằng và tương xứng", ông Trump phát biểu trước các nguyên thủ quốc gia trên khắp thế giới dự cuộc họp của Đại hội đồng vào ngày 25/9.

    "Tệ hơn nữa, một số nước đã lợi dụng sự mở cửa này để phá giá hay trợ giá sản phẩm của họ, tấn công vào các ngành kinh tế của chúng tôi và thao túng tiền tệ của họ để có được các lợi thế thương mại không công bằng với đất nước chúng tôi", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

    Theo ông Trump, những chính sách không công bằng này dẫn đến thâm hụt thương mại 800 tỷ USD của Mỹ và chính quyền của ông nhất định sẽ tìm cách cắt giảm.

    "Chúng tôi sẽ đàm phán lại một cách có hệ thống các thỏa thuận thương mại tồi tệ hoặc đã đổ vỡ. Tháng trước, chúng tôi đã công bố một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Mexico và chỉ mới hôm qua tôi và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã công bố đàm phán lại thành công thỏa thuận thương mại Mỹ-Hàn", ông Trump nói.

    Các hoạt động thương mại không lành mạnh cũng khiến người Mỹ mất nhiều việc làm. "Nước Mỹ đã mất hơn 3 triệu việc làm, gần 1/4 trong số đó liên quan đến ngành thép, và 60.000 nhà máy sau khi Trung Quốc gia nhập WTO và chúng tôi đã thâm hụt thương mại 13 nghìn tỷ USD trong hơn 2 thập niên qua. Tuy nhiên, giờ đây, chuyện đó đã kết thúc. Chúng tôi sẽ không dung thứ cho sự lạm dụng đó", ông Trump kiên quyết.

    Sau đó, ông chủ Nhà Trắng đề cập đến cuộc chiến thương mại với Trung Quốc, mặc dù vẫn ca ngợi Chủ tịch Tập Cận Bình, gọi ông Tập là “người bạn của tôi”.

    "Mỹ vừa công bố chính sách thuế đánh vào 200 tỷ USD hàng hóa nữa của Trung Quốc, đến nay tổng cộng 250 tỷ USD hàng hóa đã bị đánh thuế. Tôi rất tôn trọng và quý mến người bạn của tôi, Chủ tịch Tập, nhưng tôi phải nói rõ rằng tình trạng mất cân bằng thương mại giữa hai nước là không thể chấp nhận được", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo NYPost)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-tuyen-bo-nuoc-my-khong-chap-nhan-bi-loi-dung-them-nua-a245428.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan