Tổng thống Trump vẫn coi Triều Tiên là mối đe dọa


Thứ 7, 23/06/2018 | 02:16


Cùng sự kiện

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm với ly do Triều Tiên tiếp vẫn tục tạo ra mối đe dọa bất thường đối với Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm với ly do Triều Tiên tiếp vẫn tục tạo ra mối đe dọa bất thường đối với Mỹ.

 Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Time

Sau khi trở về Mỹ từ hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra ngày 12/6 ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng "không còn mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên" và người Mỹ đã có thể ngủ ngon.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố được gửi đến quốc hội Mỹ ngày 22/6, Tổng thống Trump vẫn gọi Triều Tiên là "mối đe dọa lớn với an ninh, chính sách đối ngoại và kinh tế Mỹ" khi giải thích lý do Washington vẫn giữ lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng.

Cụ thể, theo Yonhap, hôm qua (22/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định gia hạn trừng phạt Triều Tiên thêm 1 năm.

Lý giải cho quyết định này, ông Trump viết trong thông báo gửi tới Quốc hội rằng: "Sự tồn tại và nguy cơ phổ biến các nguyên liệu có thể sử dụng chế tạo vũ khí trên bán đảo Triều Tiên cùng với các hành động và chính sách của chính phủ Triều Tiên tiếp tục tạo ra mối đe dọa bất thường và đặc biệt đối với an ninh, chính sách đối ngoại và kinh tế của Mỹ".

Vì lý do này, ông Trump nói, 6 sắc lệnh ban hành dưới thời các chính quyền tiền nhiệm về trừng phạt Triều Tiên sẽ tiếp tục có hiệu lực sau ngày 26/6.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia Mỹ được bắt đầu từ năm 2008 và là dấu hiệu căng thẳng kéo dài giữa Mỹ - Triều khi Triều Tiên tiến gần đến hoàn thiện đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ. Nhưng trong cuộc gặp lịch sử ngày 12/6, ông Kim đã đồng ý “hoàn toàn phi hạt nhân hóa” bán đảo Triều Tiên.

Hai bên dù vậy vẫn sẽ phải đàm phán về các điều khoản để Triều Tiên từ bỏ vũ khí và được dỡ bỏ cấm vận – điều chính phủ Mỹ vẫn chưa làm được trong gần một phần tư thế kỷ.

Trước đó, Tổng thống Mỹ phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 21/6 rằng quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên đã bắt đầu, dù Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis trả lời phóng viên ngày hôm trước rằng ông không có thông tin gì về các bước đi của Bình Nhưỡng tiến tới quá trình phi hạt nhân, và đàm phán chi tiết vẫn chưa mở ra.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-trump-van-coi-trieu-tien-la-moi-de-doa-a233952.html