Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ bãi thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri


Thứ 3, 15/05/2018 | 03:49


Cùng sự kiện

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri theo đúng cam kết.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã bắt đầu tháo dỡ địa điểm thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri theo đúng cam kết.

Triều Tiên phá dỡ nhiều công trình trong bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: Sputnik

Một phân tích của trang web 38 North cho biết, hình ảnh vệ tinh thu được từ hồi tuần trước cho thấy một số tòa nhà hỗ trợ hoạt động thử nghiệm hạt nhân đã bị sập, và đường ray cho xe khai thác dường như đã bị loại bỏ.

Trước đó, Bình Nhưỡng cho biết họ sẽ tháo dỡ bãi thử tại núi Mantap từ ngày 23 – 25/5 với sự hiện diện của giới truyền thông địa phương và quốc tế, trước hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Theo 38 North, trong khi các tòa nhà hỗ trợ hoạt động chính đã bị phá hủy, các tòa nhà quan trọng hơn, bao gồm cả hai tòa nhà lớn nhất tại Trung tâm chỉ huy và Khu vực hỗ trợ hành chính chính vẫn còn nguyên vẹn.

Không có lối vào đường hầm nào bị đóng vĩnh viễn, trang web đưa tub. Cũng có thể Bình Nhưỡng đang chờ để tháo dỡ chúng với sự hiện diện của các phương tiện truyền thông nước ngoài.

Cơ quan thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) hứa hẹn rằng cuối cùng việc phá dỡ khu vực thử hạt nhân sẽ làm "sụp đổ tất cả đường hầm bằng các vụ nổ, chặn lối vào và loại bỏ tất cả các cơ sở quan sát, tòa nhà nghiên cứu và đảm bảo an ninh".

Tổng thống Hàn Quốc hoan nghênh tuyên bố này, xem đó như là sự khởi đầu của việc giải trừ hoàn toàn hạt nhân của Triều Tiên.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The Australian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-bat-dau-thao-do-bai-thu-nghiem-hat-nhan-punggye-ri-a229541.html