Triều Tiên và bước chuyển mình mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un


Thứ 7, 16/02/2019 | 01:35


Cùng sự kiện

Kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền, Triều Tiên đã có những thay đổi mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, từ phim truyền hình, hoạt hình đến văn hoá tiêu dùng.

Kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền, Triều Tiên đã có những thay đổi mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực, từ phim truyền hình, hoạt hình đến văn hoá tiêu dùng.

Triều Tiên có nhiều thay đổi dưới sự lãnh đạo của ông Kim Jong-un. Ảnh: Getty

“Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là sản xuất một sản phẩm phù hợp với thị hiếu của mọi người”, bà Kim Kyong-hui, chủ nhà máy giày Ryuwon cho biết khi trả lời phỏng vấn trong phòng trưng bày chứa hàng chục loại giày để chạy, chơi bóng chuyền, bóng đá và bóng bàn. “Nhà lãnh đạo đáng kính Kim Jong-un đã hướng dẫn chúng tôi nghiên cứu kỹ những đôi giày từ khắp nơi trên thế giới và học hỏi từ chúng”, bà nói thêm, chỉ vào một đôi giày bóng rổ cao cấp màu đỏ rực lửa.

Ngày nay, những người có điều kiện kinh tế khá giả ở Triều Tiên cũng dần quen với việc nhìn thấy, mua và sử dụng các sản phẩm thương hiệu nước ngoài, từ Dior đến Sony trên kệ của các cửa hàng cao cấp ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Sản xuất, tiêu thụ hàng tiêu dùng ở Triều Tiên cũng có những chuyển biến tích cực. Ảnh: Getty

Tuy nhiên, sự thay đổi lớn nhất trong xã hội Triều Tiên có lẽ phải kể đến lĩnh vực truyền hình và chương trình ca ngợi lãnh tụ. Người dân Triều Tiên ngày nay không còn chỉ xem những bộ phim lịch sử như "Những người hái nhân sâm thời chiến tranh Imjin" kể về cuộc đấu tranh của Triều Tiên chống Nhật Bản xâm lược cuối thế kỷ 16, mà còn theo dõi những bộ phim hoạt hình như "Cậu bé Đại tướng" ra mắt từ năm 2015.

Kịch bản, tình tiết, hình ảnh trong bộ phim được cho là hấp dẫn hơn nhiều so với các dự án trước đó. Ngay cả những đoạn hội thoại được nói bằng tiếng Nhật của các nhân vật phản diện, tất nhiên là do các diễn viên Triều Tiên phát âm cũng khá chính xác. Cậu bé Đại tướng đã sử dụng khéo léo các hiệu ứng máy tính và trực quan ngang tầm với một số hoạt hình hay nhất trên thế giới, theo AP.

Những cải tiến như vậy phản ánh sự thay đổi nhận thức ở Triều Tiên. Người dân Triều Tiên ngày càng trở nên quen thuộc hơn với văn hóa nhạc pop nước ngoài mặc dù xem phim Hàn Quốc, nghe nhạc Hàn Quốc vẫn bị cấm ở Triều Tiên.

Các bộ phim Bollywood của Ấn Độ cũng rất phổ biến trong các rạp chiếu phim ở Triều Tiên, nổi bật nhất trong đó có lẽ phải kể đến “Ba chàng ngốc” sản xuất từ năm 2009, gần đây đã được chiếu chính thức trong một rạp chiếu phim ngay bên kia đường từ Quảng trường Kim Nhật Thành. Kênh giáo dục của Triều Tiên thường xuyên chiếu các đoạn phim dài từ các phim tài liệu nước ngoài và bộ truyện thiếu nhi Harry Potter của tác giả người Anh J.K.Rowling là một trong những tác phẩm phổ biến nhất tại Thư viện Nhân dân lớn nhất ở Triều Tiên.

Geoffrey See, nhà sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Choson Exchange ở Singapore, nhận định: "Cách Triều Tiên tiếp cận truyền thông nước ngoài là hiện đại hóa các sản phẩm truyền thông để cung cấp sản phẩm có sức lôi cuốn và tính cạnh tranh nhằm phục vụ thế hệ trẻ hơn đã mất dần hứng thú với các sản phẩm cũ".

Ngoài ra, theo ông See, đối với lĩnh vực hàng tiêu dùng, xu hướng phát triển liên quan nhiều đến chính sách của nhà nước nhằm khuyến khích sản xuất và nhập khẩu thay thế nhiều hơn.

Nhóm nhạc Moranbong được thành lập từ năm 2011. Ảnh: Youtube

Lần đầu tiên ông Kim Jong-un thể hiện nỗ lực đổi mới văn hóa nhạc pop nước nhà được cho là bắt đầu ngay từ khi ông lên nắm quyền vào cuối năm 2011 với việc lập ra ban nhạc Moranbong. Mặc dù thành viên của ban nhạc này vẫn là các quân nhân, song họ đã mang đến phong cách biểu diễn khác, diện những mẫu thời trang như váy ngắn với kiểu tóc hiện đại. Họ đã sáng tác nhiều bài hát, thực hiện các chuyến lưu diễn, ra DVD và biểu diễn trên truyền hình.

Vào tháng 2/2018, Triều Tiên đã cử một số nhạc sĩ hàng đầu của mình, bao gồm một nhóm nhạc nữ biểu diễn trong quần soóc đen và áo đỏ để biểu diễn trong Thế vận hội mùa Đông Hàn Quốc PyeongChang. Hai tháng sau, ông Kim cũng là một trong những khán giả khi nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Red Velvet biểu diễn trong chương trình biểu diễn K-pop đầu tiên tổ chức ở Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, các dàn nhạc quân đội và các giọng ca được đào tạo bài bản, những người biểu diễn trong trang phục hanbok truyền thống vẫn là trụ cột của nền âm nhạc Triều Tiên. Buổi biểu diễn của ban nhạc nữ tại Bắc Kinh được hỗ trợ bởi dàn hợp xướng và dàn nhạc quân đội nhà nước, tất cả đều mặc đồng phục đầy đủ.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-va-buoc-chuyen-minh-manh-me-duoi-su-lanh-dao-cua-ong-kim-jong-un-a263014.html