+Aa-
    Zalo

    Trồng cây bằng điện, giải pháp nông nghiệp sạch mới

    ĐS&PL Các nhà khoa học đã đề xuất cách làm tăng sản lượng cây trồng mà không cần dùng thuốc trừ sâu hóa học hay phân bón.

    Các nhà khoa học đã đề xuất cách làm tăng sản lượng cây trồng mà không cần dùng thuốc trừ sâu hóa học hay phân bón.

    Trồng rau trong buồng phát điện được coi là kỹ thuật canh tác mới ở Trung Quốc.

    Trung Quốc đã tiến hành cuộc thử nghiệm canh tác mới lớn nhất thế giới và kết quả đang khiến cho ngành nông nghiệp ở quốc gia đông dân nhất thế giới này phải bất ngờ.

    Hồi tháng 8, Viện Hàn lâm Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc và viện nghiên cứu chính phủ đã đồng công bố kết quả nghiên cứu cho thấy việc dùng điện cao thế hỗ trợ cây trồng có thể làm tăng sản lượng lên 20-30%, hơn thế nữa, việc sử dụng thuốc trừ sâu giảm từ 70-100%, phân bón giảm hơn 20%.

    Kỹ thuật này bao gồm việc trồng cây dưới những dây điện để trần cách mặt đất khoảng 3m và kéo dài suốt dọc mái nhà kính. Các dây này có khả năng tạo ra từ trường cao tới 50.000 volt (gấp 400 lần điện trường dân cư tiêu chuẩn ở Mỹ).

    Điện áp cao và ánh sáng nhẹ kích thích sự tăng trưởng của thực vật và ngăn ngừa bệnh tật.

    Từ trường cao sẽ giết chết vi khuẩn và các virus mang bệnh truyền nhiễm trong không khí hoặc đất. Nó còn làm tăng tốc độ bốc hơi nước của cây trồng. Khi các hạt tích điện trong không khí như như bicarbonate và ion canxi nhiều lên, hoạt động trao đổi chất cũng như hấp thụ carbon dioxide cùng quang hợp của cây trồng cũng tăng cao kéo theo tốc độ sinh trưởng nhanh hơn.

    Giáo sư Liu Binjiang, nhà khoa học nông nghiệp chính phủ và là thành viên hàng đầu của dự án, cho biết dòng điện chạy qua những sợi dây to ngang với dây sạc smartphone sẽ chỉ gây tác dụng lên thực vật bên dưới trong nhà kính, sẽ không gây hại cho người ở gần đó.

    Trên phạm vi cả nước, các trang trại trồng rau với diện tích hơn 3.600 ha đã tham gia vào một chương trình “điện nông nghiệp” do chính quyền tài trợ. Khu vực dành cho các trang trại điện ở Trung Quốc hiện đang phát triển với tốc độ chưa từng có, theo ông Liu, tăng từ 1.000 đến 1.300 ha mỗi năm.

    Một trang trại điện trồng dâu tây ở Hàng Châu, tỉnh Triết Giang.

    Trên thực tế, việc dòng điện có tác dụng kích thích thực vật đã được các nhà khoa học phương Tây phát hiện từ rất lâu trước đây. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, việc này mới dừng lại ở việc quan sát và giải thích hiện tượng chứ chưa hướng tới việc áp dụng rộng rãi trong sản xuất nông nghiệp.

    Mãi đến những năm 90 của thế kỉ trước, chính phủ Trung Quốc mới bắt đầu tài trợ cho việc nghiên cứu kỹ thuật canh tác này.

    Rau trồng dưới những sợi dây điện tạo ra điện trường cao gấp 400 lần điên trường tại gia cho phép.

    Ông Feng, kỹ thuật viên cao cấp của Yufa Jingnan Vegetable Production and Sales, một trong những nhà sản xuất rau lớn nhất của Bắc Kinh, cho biết công ty đã tham gia chương trình từ năm 2014 và đạt được kết quả “rất thỏa đáng”.

    Bên trong nhà kính điện trồng rau, không khí giống như tại cơn giông mùa hè.

    Chỉ trong hai năm, các loại rau quả trồng với điện đã mang lại doanh thu thêm gần 1,2 triệu NDT.

    Một hecta nhà kính trồng điện cần khoảng 15KW/h điện mỗi ngày, chỉ bằng khoảng một nửa công suất sử dụng của một gia đình người Mỹ trung bình.

    Bên trong các nhà kính, bầu không khí khiến người ta nghĩ mình đang ở trong một cơn giông vào mùa hè, độ ẩm thấp và cây trồng hiếm khi bị bệnh.

    Gánh nặng lớn nhất của phương pháp này chính là chi phí lắp đặt khá đắt đỏ. Những thiết bị có giá lên tới hàng chục ngàn NDT. Do đó, nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ, công ty này không thể đủ tiền trang bị chúng cho tất cả các nhà kính của mình.

    Tuy nhiên, do kết quả mang lại vô cùng khả quan cộng với tác động tích cực lâu dài tới môi trường nhờ không cần sử dụng thuốc trừ sâu độc hại, nông nghiệp điện vẫn được chính phủ mạnh mẽ duy trì.

    Dù rằng hiện chưa thể đủ kinh phí để hỗ trợ tất cả các nông dân làm điện nông nghiệp, nhưng giáo sư Liu cho biết nhóm nghiên cứu đang hướng tới tiếp cận theo mô hình nhỏ hơn. Chẳng hạn kiến tạo những khu vực gieo trồng điện nhỏ gọn để mỗi gia đình đều có thể tận dụng trồng rau tự cung cấp bằng cách tận dụng những khoảng trống trong nhà, ban công hay ở sân sau.

    Minh Minh(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trong-cay-bang-dien-giai-phap-nong-nghiep-sach-moi-a244437.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan