Trung Quốc: Án mạng thương tâm sau vụ va chạm giao thông và tranh cãi về tự vệ chính đáng


Thứ 6, 31/08/2018 | 08:30


Cùng sự kiện

Một vụ va chạm giao thông trên đường đã biến thành án mạng đã khiến dư luận Trung Quốc một lần nữa xôn xao với câu hỏi về giới hạn của tự vệ chính đáng và cố ý sát hại.

Một vụ va chạm giao thông trên đường đã biến thành án mạng đã khiến dư luận Trung Quốc một lần nữa xôn xao với câu hỏi về giới hạn của tự vệ chính đáng và cố ý sát hại.

Người lái xe đạp (áo trắng) đã đẩy ngã tài xế xuống lòng đường - Ảnh: SCMP

Vụ xô xát giữa một người đi xe đạp và một tài xế BMW đã trở thành án mạng đáng tiếc khi tài xế tử vong. Sự việc làm dấy lên nhiều cuộc tranh cãi gay gắt về giới hạn tự vệ cá nhân sau khi video cắt từ CCTV cho thấy, người đi xe đạp chỉ đáp trả sau khi tài xế xe BMW rút dao tấn công tới tấp.

Hiện nay, người đi xe đạp có thể phải đối mặt với mức án khá nặng nếu tòa án cho rằng đó là hành vi cố ý sát hại người khác.

Cảnh quay CCTV đang được phát tán rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy sự cố xảy ra vào đêm ngày 27/8. Xe ô tô BMW đã đi vào làn đường dành cho xe đạp ở thành phố Kunshan, tỉnh Giang Tô, và va chạm với xe đạp ngược chiều.

Hai hành khách trên xe đã xuống nói chuyện với người đi xe đạp nhưng bất ngờ, tài xế tên Liu, 36 tuổi đã lấy dao từ băng ghế trước và tấn công tới tấp người đi xe đạp, anh Yu, 31 tuổi. Yu sau đó vật lộn với Liu trên đường phố, đoạt được dao và đâm người này.

Ngày 28/8, cảnh sát cho biết cả hai người đàn ông đều bị thương và được đưa đến bệnh viện điều trị, nhưng tài xế Liu đã tử vong do mất máu quá nhiều. Các công tố viên địa phương cho biết họ đang tiến hành điều tra vụ án.

Hình ảnh từ CCTV cho thấy trước đó, tài xế Liu (áo ghi) đã dùng dao tấn công người đi xe đạp - Ảnh: SCMP

Sự cố này khiến dư luận tranh cãi gay gắt về việc liệu hành động của Yu có vượt quá tự vệ chính đáng hay không. Nhiều người bày tỏ thái độ ủng hộ hơn sau khi tài xế Liu bị phát hiện có tiểu sử tiền án, tiền sự bao gồm bắt cóc tống tiền, trộm cắp và hành hung.

Một bài báo đăng trên cổng thông tin sohu.com đã phân tích 100 vụ án tương tự và phát hiện ra rằng chỉ có 4 trường hợp nghi can được cho là có hành động tự vệ chính đáng.

Hơn 20 trường hợp bị cáo đã bị buộc tội ngộ sát và 76 người còn lại lĩnh mức án dành cho tội danh cố ý gây thương tích.

Các nhà chức trách cũng khuyến cáo người dân khi gặp phải trường hợp này nên tìm cách né tránh xung đột thay vì mạo hiểm tính mạng hoặc an toàn cá nhân.

Thu Phương (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-an-mang-thuong-tam-sau-vu-va-cham-giao-thong-va-tranh-cai-ve-tu-ve-chinh-dang-a242303.html