Trung Quốc: Bắt giam những người đốt than sưởi ấm


Thứ 6, 14/12/2018 | 02:05


Mùa đông lạnh giá đã đến đồng nghĩa cảnh sát Trung Quốc vất vả hơn do phải tìm bắt những người lén lút đốt than bị cấm để sưởi ấm.

Mùa đông lạnh giá đã đến đồng nghĩa cảnh sát Trung Quốc vất vả hơn do phải tìm bắt những người lén lút đốt than bị cấm để sưởi ấm.

Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giam hai người đàn ông và cảnh cáo 32 người khác tại Quyang, tỉnh Hà Bắc vào tuần trước do đã đốt than tổ ong để sưởi ấm. Theo luật, họ sẽ bị nhốt vài ngày do vi phạm điều luật chống ô nhiễm của chính quyền.

Để hạn chế khí thải ô nhiễm, chính quyền địa phương ở Trung Quốc cấm người dân đốt than chất lượng thấp để sưởi ấm - Ảnh: SCMP.

Thông báo này được đăng trên tài khoản chính trên mạng của Bộ Môi trường. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã bác bỏ thông tin này và đính chính rằng họ chỉ cảnh cáo và giáo dục hai người do đã đốt than chất lượng kém. Sau đó, thông báo của Bộ Môi trường đã bị dỡ bỏ.

Lệnh loại bỏ khí thải độc hại của Trung Quốc đã khiến nhiều địa phương ở miền bắc nước này vội vã thông qua lệnh cấm đốt than sưởi ấm vào mùa đông năm ngoái. Tuy nhiên, nguồn khí đốt được khuyến cáo sử dụng thay cho than lại vô cùng ít ỏi khiến nhiều hộ gia đình phải chịu cái rét thấu xương khi nhiệt độ xuống đến mức đóng băng.

Do không có nguồn cung cấp năng lượng ổn định nên năm nay, lệnh cấm này được nới lỏng và người dân ở các khu vực có thu nhập thấp được yêu cầu chọn dùng than loại tốt thay vì loại chất lượng kém để giảm khí thải ô nhiễm.

Trước khi đến mùa đông, chính quyền ở huyện Quyang - nằm cách Bắc Kinh khoảng 230km về phía nam - đã ra lệnh cấm hoàn toàn việc sử dụng than đá chất lượng thấp để sưởi ấm tại hộ gia đình và doanh nghiệp kể từ cuối tháng 10.

Trên trang web của mình, lãnh đạo địa phương tuyên bố sẽ chấm dứt sự ô nhiễm do việc đốt than chất lượng thấp và sẽ gửi 30 nhân viên thực thi pháp luật đến các làng trong huyện để kiểm tra xem mọi người có tuân theo lệnh cấm hay không.

Ảnh 2 người đàn ông bị bắt giam vì đốt than sưởi ấm được đăng trên Wechat của Bộ Môi trường - Ảnh: uschinapress.com.

"Bất cứ ai đốt than chất lượng thấp và gây ô nhiễm không khí sẽ bị bắt giam và phát ảnh chụp lên TV để làm bài học răn đe cho những người khác", chính quyền huyện Quyang thông báo vào ngày 27/11.

Kể từ đó, huyện này đã tịch thu được 1.147 tấn than chất lượng thấp và cảnh báo 13 hộ gia đình.

Đây không phải là lần đầu tiên có người ở Trung Quốc bị bắt giam vì tội đốt than chất lượng thấp hay các loại nhiên liệu bị cấm khác. Đầu tháng 11, cánh sát huyện Quyang đã bắt giam một người đàn ông trong 5 ngày sau khi phát hiện anh ta đốt cỏ khô trên một sườn đồi trong làng.

Cảnh sát huyện cho biết việc giam giữ này phù hợp với Đạo luật trừng phạt của Cơ quan An ninh, trong đó viết rằng những người dân không tuân thủ các quy định của chính phủ trong trường hợp khẩn cấp hoặc đặc biệt sẽ bị giam giữ tới 10 ngày.

Mùa đông năm 2017, một người đàn ông ở Khai Phong, tỉnh Hà Nam, cũng đã bị bắt giam 8 ngày vì tội đốt than chất lượng thấp để sưởi ấm.

Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ nới lỏng việc kiềm chế ô nhiễm trong mùa đông năm nay do nước này phải vật lộn với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm vì cuộc chiến thương mại với Mỹ.

Mùa đông năm ngoái, nhiều hoạt động sản xuất công nghiệp ở khu vực Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi khói bụi ô nhiễm, đã phải ngừng. Nhưng đến tháng 9 năm nay, Bộ môi trường cho biết họ sẽ cho phép các nhà máy thép tiếp tục được sản xuất nếu khí thải của họ được xử lí đạt tiêu chuẩn.

Minh Minh (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-bat-giam-nhung-nguoi-dot-than-suoi-am-a254897.html