Trung Quốc điêu đứng vì các đường dây tín dụng đen online sụp đổ


Thứ 4, 22/08/2018 | 02:53


Cơn bão của những quỹ tín dụng đen online đã gây tổn thất lớn cho cả người dân và chính quyền Trung Quốc trong từ đầu năm 2018.

Cơn bão của những quỹ tín dụng đen online đã gây tổn thất lớn cho cả người dân và chính quyền Trung Quốc trong từ đầu năm 2018.

Cách đây 5-6 năm, những quỹ tín dụng ủy thác online mọc lên rầm rộ tại Trung Quốc, thu hút được rất nhiều nhà đầu tư nghiệp dư từ đủ mọi ngành nghề: nội trợ, giáo viên, kỹ sư tới cả sinh viên và người lao động thu nhập thấp.

Những quỹ này hoạt động theo hình thức kêu gọi người đầu tư chuyển tiền và sẽ mang số tiền này cho vay nặng lãi, thu lợi nhuận “khủng” cho chủ tài khoản. Tuy nhiên, kết cục của hàng trăm lời hứa hẹn và quảng cáo lại hoàn toàn trái ngược.

Từ tháng 8/2018, các cuộc biểu tình và xô xát liên quan đến việc các quỹ tín dụng đen online này bỗng chốc biến mất chỉ sau 1 đêm nổ ra tại Bắc Kinh. Nhiều người đã mất trắng số tiền dành dụm cả đời cho một trang web ảo.

Lực lượng chức năng yêu cầu những người biểu tình giải tán - Ảnh: SCMP

Hậu quả này là một mặt trái của tốc độ phát triển quá nhanh trong ngành tài chính Trung Quốc, cho thấy các nhà chức trách chưa thể giám sát chặt chẽ các tổ chức tín dụng. Lời hứa về lợi nhuận hai con số đã thu hút người dân đưa tiền vào quỹ ảo thay cho ngân hàng truyền thống.

Một chiến dịch rà soát triệt để được mở ra ở Bắc Kinh đã phát hiện nhiều sai phạm, đóng cửa hàng chục trang tín dụng online, kéo theo nhiều người bị hại phá sản.

Một quản lý dự án xây dựng ở Bắc Kinh đã đầu tư hơn 275.000 nhân dân tệ (40.000 USD) vào một trang web đột nhiên đóng cửa từ tháng trước.

"Phản ứng đầu tiên là không tin. Tôi không tin được trang web ấy đã biến mất ... Nhưng cuối cùng, tôi đã phải chấp nhận sự thật", người đàn ông 28 tuổi cho biết. Người này cũng tiết lộ khối tài sản ấy là tiền tiết kiệm của cha mẹ, vay mượn từ bạn bè và tiền tiết kiệm riêng cho người vợ sắp sinh nở.

Trang web người này đầu tư là Tourongjia.com, hiện đang bị cảnh sát điều tra. Một thông báo của chính phủ từ tháng 7 được đăng trên trang web cho biết chủ tịch “quỹ tín dụng” này đã mất tích và 13 nghi phạm đã bị tạm giam. Các đường dây điện thoại của “công ty” không còn hoạt động.

Chính phủ Trung Quốc ban đầu khuyến khích sự phát triển của ngành tín dụng. Nhưng nó "trở thành một kẽ hở cho nhúng kẻ tội phạm lợi dụng và xuyên tạc", Brock Silvers, giám đốc điều hành của công ty tư vấn đầu tư Kaiyuan Capital tại Thượng Hải cho biết.

Hiện nay, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng để tái cơ cầu ngành tài chính với các quy định chặt chẽ hơn, nỗ lực kiểm soát rộng hơn các rủi ro trong lĩnh vực tài chính. Số lượng các quỹ tín dụng phải đóng cửa tăng vọt từ 28 trong tháng 5 lên tới 218 trong tháng 7, theo Wangdaizhijia - một công ty kiểm toán.

Andrew Collier, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu tài chính Orient Capital ở Hong Kong cho biết: “Các nhà quản lý đã nghiêm túc hơn trong việc tìm cách giải quyết vấn đề này vì họ nhận ra mọi thử đã ở ngoài tầm kiểm soát”.

Người quản lý dự án xây dựng đã nói với CNN ông nghĩ rằng đầu tư của ông là an toàn vì Tourongjia dường như có sự chứng thực của chính phủ.

Nhiều báo cáo trong truyền thông nhà nước Trung Quốc đề cập đến các cuộc họp giữa các giám đốc điều hành công ty và các quan chức chính quyền địa phương ở thành phố phía đông của Hàng Châu, nơi có trụ sở của Tourongjia. Các quan chức chính phủ đã tới thanh tra văn phòng nhằm tìm thêm bằng chứng.

Trong khi đó, nhiều nạn nhân quá khích tiếp tục biểu tình trên phố, hô lớn các khẩu hiệu đòi tiền, bất chấp khả năng có thể bị bắt giữ vì tội gây rối trật tự nơi công cộng.

Chính quyền thành phố Hàng Châu đã không đưa ra bình luận về sự việc.

Thu Phương (Theo CNN)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-dieu-dung-vi-cac-duong-day-tin-dung-den-online-sup-do-a241033.html