+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc tăng cường “diệt ruồi”, giảm "đả hổ"?

    ĐS&PL Sau 5 năm, cuộc chiến chống lại tham nhũng của ông Tập Cận Bình vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại nhưng dường như những “con hổ” bớt dần, các chuyên gia nhận định.

    Sau 5 năm, cuộc chiến chống lại tham nhũng của ông Tập Cận Bình vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại nhưng dường như những “con hổ” bớt dần, các chuyên gia nhận định.

    Tôn Chính Tài, Quách Bá Hùng, Lệnh Kế Hoạch, Chu Vĩnh Khang (từ trái qua) -  Ảnh: SCMP.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không tập trung vào "các con hổ" - các quan chức cao cấp - trong nhiệm kỳ thứ hai của mình nhưng sẽ không có thời gian nghỉ ngơi cho các cán bộ cấp thập hay được gọi là "ruồi", SCMP dẫn lời các chuyên gia cho biết trước một phiên họp toàn thể của cơ quan chống tham nhũng ở Bắc Kinh.

    Tính đến cuối tháng 6/2017, từ Đại hội 18 đến thời điểm hiện tại, Trung Quốc đã tổng cộng trừng trị hơn 280 cán bộ do trung ương quản lý, trong đó có hơn 8.600 cán bộ cấp cục, 66.000 cán bộ cấp huyện.

    Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng không nương tay cho các "quan tham cấp thâp" ở gần với quần chúng nhân dân. Cơ quan kiểm tra giám sát các cấp tập trung vào diệt quan tham ở những lĩnh vực như xóa đói giảm nghèo, tham ô, tiêu xài hoang phí, tiếp tục đẩy mạnh mức độ xét xử đối với các vấn đề ảnh hưởng đến lợi ích của người dân.

    Trung Quốc đã trừng trị tổng cộng 1,343 triệu cán bộ đảng viên cấp xã, phòng, 648.000 cán bộ đảng viên ở nông thôn, làm cho công tác xây dựng Đảng trong sạch và chống tham nhũng đi sâu xuống cơ sở. Ngoài ra, hơn 250 quan chức cao cấp, bao gồm cả cả lãnh đạo doanh nghiệp và tướng lĩnh quân sự đã bị "ngã ngựa". Theo BBC, 38/376 ủy viên Ban Chấp hành Trung ương khóa 18 đã bị cho thôi chức liên quan đến những cáo buộc tham nhũng và các sai phạm khác.

    Hồi tháng 7, ông Tập từng tuyên bố "việc tăng cường toàn diện về quản trị Đảng" sẽ luôn luôn được đưa ra trong chương trình nghị sự, và họ không nên "tự mãn hay mù quáng" về những gì chiến dịch đã đạt được trong 5 năm qua.

    Quan chức ngã ngựa có cả các tên như Chu Vĩnh Khang - nguyên Ủy viên thường trực Bộ Chính trị, Bạc Hy Lai - Cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh, Từ Tài Hậu và Quách Bá Hùng - đều là nguyên Phó Chủ tịch quân ủy Trung ương.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) nói chuyện với Bí thư Vương Kỳ Sơn - Ảnh: Reuters.

    Theo khảo sát của Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc, 92,9% người dân nước này hài lòng với chiến dịch chống tham nhũng trong năm 2016, tăng 17,9% so với năm 2012. Chiến dịch này cũng củng cố được niềm tin và sự ủng hộ của người dân vào Đảng Cộng sản Trung Quốc.

    Quy mô nhắm đến các quan chức cao cấp, cấp thứ trưởng hoặc cao hơn, được cho là chưa từng có trong lịch sử của nước này.

    Hồi tháng 8, ông Mạc Kiến Thành, người đứng đầu ủy ban chống tham nhũng của Bộ Tài chính Trung Quốc đã bị điều tra liên quan đến cáo buộc tham nhũng. Tới tháng 9, Reuters đưa tin, một quan chức quân sự cấp cao thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc đã bị bắt và thẩm vấn.

    Giới quan sát cho rằng sau 5 năm, cuộc chiến chống tham nhũng vẫn chưa chậm lại, tuy nhiên các "con hổ" có vẻ không còn nhiều nên tương lai sẽ chú trọng vào "diệt ruồi".

    "Kể từ Đại hội 18, phần lớn những quan chức cao cấp có sai phạm đều bị xử lý… Do vậy, trong 5 năm tới, cuộc chiến chống tham nhũng sẽ tập trung vào cấp địa phương, có nghĩa rằng sẽ có thêm "nhiều con ruồi bị diệt" ông Zhuang Deshui, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về liêm chính trong chính phủ thuộc Trường ĐH Bắc Kinh cho biết.

    Bên cạnh đó, cũng có chuyên gia nhận định chiến dịch chống tham nhũng sẽ chậm lại và trở thành một hình thức giám sát thường xuyên.

    GIA BẢO 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-tang-cuong-diet-ruoi-giam-da-ho-a204871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan