Trước nguy cơ Mỹ rút khỏi liên minh NATO, Tổng thư ký NATO nói gì?


Thứ 2, 28/01/2019 | 07:15


Cùng sự kiện

Tổng thư ký NATO khẳng định, các chỉ trích của Tổng thống Mỹ về chi tiêu quốc phòng trong NATO đang có tác động tích cực và ông Donald Trump vẫn cam kết đối với NATO.

Tổng  thư ký NATO khẳng định, các chỉ trích của Tổng thống Mỹ về chi tiêu quốc phòng trong NATO đang có tác động tích cực và ông Donald Trump vẫn cam kết đối với liên minh quân sự này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng đề cập khả năng rút khỏi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), với những chỉ trích nhằm vào các nước thành viên không chia sẻ công bằng trong chi tiêu quốc phòng, gây gánh nặng cho Mỹ quá nhiều. Đầu tháng này, Tổng thống Trump tiếp tục nhắc lại quan điểm rằng các đồng minh đang được lợi từ Mỹ quá nhiều và nhiệm vụ của ông là không để điều này tiếp diễn.

Tổng  thư ký NATO khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cam kết đối với liên minh quân sự này. Ảnh: AP

Ngày 27/1, Tổng  thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, các chỉ trích của Tổng thống Mỹ về chi tiêu quốc phòng trong NATO đang có tác động tích cực. Các quốc gia NATO đang tăng cường nỗ lực để thực hiện các mục tiêu về chi tiêu quốc phòng. Đến cuối năm 2020, các đồng minh NATO sẽ bổ sung thêm 100 tỷ USD cho chi tiêu quốc phòng.

Tổng  thư ký NATO khẳng định, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn cam kết đối với liên minh quân sự này. Điều này đã được khẳng định trong các tuyên bố gần đây và Hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 năm ngoái.

Theo Tổng thư ký NATO, liên minh quân sự này đang đoàn kết hơn bao giờ hết bởi các nước hiểu rằng chỉ có sự phối hợp mới có thể giúp đối phó với các thách thức chung.

Trước đó, tờ The New York Times ngày 15/1 dẫn nguồn tin cấp cao từ Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Trump đã nhiều lần đề cập ông muốn Mỹ rời khỏi NATO do chính nước này và Canada cùng một số quốc gia châu Âu thành lập năm 1949.

Cụ thể, lúc dự hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bỉ hồi tháng 7/2018, Tổng thống Trump nói riêng với các cố vấn thân cận rằng ông “chẳng thấy có gì tốt đẹp” từ liên minh này.

Chủ nhân Nhà Trắng còn công khai chỉ trích NATO “lạc hậu” và yêu cầu các thành viên khác phải chia sẻ công bằng chi phí quân sự trong khối vì Mỹ đang “gồng gánh quá nhiều”. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng lúc bấy giờ James Mattis và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã phải nỗ lực hết mức để trấn an các đồng minh.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truoc-nguy-co-my-rut-khoi-lien-minh-nato-tong-thu-ky-nato-noi-gi-a261242.html