"Tử địa" Raqqa trôn vùi hơn 8.000 dân thường sau các cuộc không kích của Mỹ tại Syria


Thứ 7, 10/11/2018 | 02:36


Cùng sự kiện

Các cuộc không kích của Mỹ đã phá hủy 85% thành phố Raqqa, bao gồm các cơ sở hạ tầng, và giết hại hàng nghìn dân thường.

Các cuộc không kích của Mỹ đã phá hủy 85% thành phố Raqqa, bao gồm các cơ sở hạ tầng, và giết hại hàng nghìn dân thường.

Thành phố Raqqa ở Syria hoang tàn đổ nát. Ảnh: TASS

Một năm sau khi Raqqa được giải phóng, hàng loạt ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân thiệt mạng trong các cuộc oanh tạc của Mỹ và các cuộc tấn công của những kẻ khủng bố IS thường xuyên được phát hiện trong thành phố.

“Thi thể của hơn 8.000 người Syria thiệt mạng trong các đợt không kích của liên quân Mỹ đã được tìm thấy trong nhiều ngôi mộ tập thể lớn ở Raqqa. Những thi thể này được phát hiện trong quá trình chính phủ Syria cho dọn dẹp các đống đổ nát ở thành phố này. Nạn nhân chủ yếu là phụ nữ, người già và trẻ em", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được các máy bay Mỹ, trong đó có cả B-52 và B1 yểm trợ giành lại thành phố từ những kẻ khủng bố. Nhưng những cuộc không kích man rợ đã chôn vùi hàng nghìn người dưới đống đổ nát.

Sự thiếu hụt thiết bị và sự thiếu sự hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế đã khiến việc phục hồi Raqqa trở thành một nhiệm vụ bất khả thi.

Trong bức thư gửi tới Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) và Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, chính phủ Syria nhấn mạnh rằng, cho tới nay, mới chỉ có 2% trong tổng số đống đổ nát ở thành phố Raqqa được dọn dẹp.

Số thi thể được phát hiện ở Raqqa hoàn toàn trái ngược với tuyên bố mà Mỹ và các nước phương Tây lâu nay khẳng định là bảo vệ quyền của người dân Syria cũng như số liệu mà những báo cáo gần đây được các tổ chức phi chính phủ phương Tây công bố về tình hình ở Raqqa", nhà ngoại giao Nga cáo buộc.

Hiện Mỹ chưa đưa ra bình luận gì liên quan đến cáo buộc trên của Nga.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-dia-raqqa-tron-vui-hon-8000-dan-thuong-sau-cac-cuoc-khong-kich-cua-my-tai-syria-a250804.html