Tướng Mỹ cảnh báo không quân Trung Quốc sẽ mạnh hơn Mỹ vào năm 2030


Thứ 4, 26/12/2018 | 11:51


Cùng sự kiện

Trung Quốc sẽ nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ vũ khí hiện đại hơn, có sức huỷ diệt mạnh hơn so với trước đây, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Mark Welsh nói.

Trung Quốc sẽ nghiên cứu và phát triển nhiều công nghệ vũ khí hiện đại hơn, có sức huỷ diệt mạnh hơn so với trước đây, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Mark Welsh nói.

Không quân Trung Quốc đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Ảnh minh hoạ: Getty

Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) sẽ có thể sánh ngang hoặc vượt qua Không quân Mỹ về số lượng máy bay chiến đấu vào năm 2030. Ngoài ra, trong khi các lực lượng Mỹ vẫn sẽ duy trì lợi thế, khoảng cách công nghệ giữa 2 cường quốc sẽ được rút ngắn đáng kể sau đó.

Trên thực tế, hiện nay quy mô nhân sự của PLAAF đã lớn hơn một chút so với Mỹ. Tuy nhiên, Không quân Mỹ lại có nhiều hơn vài nghìn chiếc máy bay, tướng Gen Mark Welsh nói với tiểu ban của Ủy ban Thẩm định Hạ viện Mỹ. Mặc dù vậy, nếu Trung Quốc duy trì tốc độ hiện nay, đến năm 2030, họ sẽ đưa vào sử dụng một lượng lớn chiến đấu cơ, trinh sát cơ và tạo ra khoảng cách 2.000 chiếc so với Mỹ.

Dĩ nhiên đó không phải là những con số tuyệt đối chính xác nhưng điều khiến Mỹ lo ngại là PLAAF đang nhanh chóng thiết kế, thử nghiệm những chiếc máy bay mới hơn và mạnh hơn nhiều. Một số trong số đó là những máy bay chiến đấu hoàn toàn mới như Thành Đô J-20 tàng hình và Thẩm Dương J-31, trong khi ít nhất 3 phiên bản nâng cấp của các máy bay chiến đấu hiện có như J-11D và J-16. Hơn nữa, Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu các máy bay chiến đấu tiên tiến do Nga sản xuất, bao gồm cả Sukhoi Su-35S Flanker-E.

Không quân Mỹ dường như không theo kịp sự phát triển công nghệ như vậy. Họ đang thực hiện những chương trình hiện đại hóa máy bay chở dầu Boeing KC-46, máy bay chiến đấu tấn công chung F-35 của Lockheed Martin và máy bay ném bom tầm xa Northrop Grumman B-21.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo National Interest)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-my-canh-bao-khong-quan-trung-quoc-se-manh-hon-my-vao-nam-2030-a256690.html