Tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu nhất lịch sử nước Mỹ


Thứ 3, 02/10/2018 | 07:45


Cùng sự kiện

Với gần 600 người thương vong, vụ xả súng tại khách sạn và sòng bạc Mandalay Bay, cách đây 1 năm, đã trở thành vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ.

Với 58 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương, vụ xả súng tại khách sạn và sòng bạc Mandalay Bay, cách đây 1 năm, đã trở thành vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ.

Một góc hiện trường vụ xả súng tại buổi biểu diễn âm nhạc ở Las Vegas ngày 1/10. Ảnh: Getty

Đêm 1/10/2017 (theo giờ Mỹ), đầu giờ chiều 2/10/2017 (giờ Việt Nam) tại Khách sạn và Sòng bạc Mandalay Bay (Las Vegas, Mỹ), hung thủ Paddock, 64 tuổi, đứng trên phòng khách sạn ở tầng thứ 32 và bắt đầu xả súng nhằm vào khoảng 40.000 người đang tham dự lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest ở bên dưới.

Hôm nay (1/10/2018), theo giờ địa phương, đúng 1 năm sau vụ thảm sát, các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân đã diễn ra tại nhiều nơi. Quốc ca và những giai điệu đầy hoài niệm vang lên, trong khi 58 con chim bồ câu được phóng sinh với ý nghĩa cầu mong cho linh hồn của những người đã khuất được siêu thoát.

Từ thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân với thông điệp người dân Mỹ cùng đoàn kết. 

Tối 1/10, thành phố Las Vegas đã tắt đèn dành ít phút tưởng nhớ các nạn nhân xấu số.

Tính đến thời điểm này, cơ quan chức năng đã tiến hành 1.965 cuộc thẩm vấn điều tra riêng rẽ, gửi đi 746 thông báo triệu tập, nghiên cứu các đoạn băng ghi hình có tổng thời lượng lên 21.560 giờ được hệ thống giám sát ghi lại và 251.099 tấm hình chụp tại hiện trường. 

Tuy nhiên, cảnh sát vẫn chưa có thông tin đáng tin cậy nào về động cơ gây án của hung thủ. Phó cảnh sát trưởng Las Vegas Kevin McMahill cho biết họ đã cố gắng tìm hiểu về mọi khía cạnh, gồm cả đời sống cá nhân, mọi mối quan hệ chính trị, hành vi xã hội, điều kiện kinh tế ũng như khả năng tư tưởng Paddock bị cực đoan hóa song vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân giải thích động cơ gây án.

Ngoài ra, điều tra cũng cho thấy đối tượng này không có mối quan hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, dù tổ chức khủng bố trên nhiều lần khẳng định đứng sau vụ tấn công.

Cảnh sát cho biết Paddock không hề có tiền án tiền sự. Trước khi cảnh sát ập vào căn phòng khách sạn mà từ đó Paddock xả súng, hắn đã tự sát. Tại đây, hơn 10 khẩu súng được tìm thấy trong đó có nhiều khẩu súng máy - loại súng bị cấm rộng rãi ở Mỹ.

Cảnh sát còn tìm thấy thêm nhiều vũ khí tại nhà riêng của Paddock ở Mesquite, nơi cách Las Vegas khoảng 145 km về phía Đông Bắc.

Trước vụ việc này, vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại xảy ra hồi tháng 6/2016, khi một tay súng ủng hộ các nhóm Hồi giáo cực đoan tấn công hộp đêm cho người đồng tính ở Orlando, bang Florida, làm 49 người thiệt mạng.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-niem-cac-nan-nhan-trong-vu-xa-sung-dam-mau-nhat-lich-su-nuoc-my-a246180.html