Tỷ phú Elon Musk hứng chỉ trích khi công kích và xúc phạm thợ lặn người Anh


Thứ 2, 16/07/2018 | 03:23


Cùng sự kiện

Tỷ phú Elon Musk vấp phải chỉ trích sau khi đưa ra cáo buộc bất thường và vô căn cứ vào một thợ lặn người Anh, người đã góp phần giải cứu đội bóng nhí Thái Lan.

Tỷ phú Elon Musk vấp phải chỉ trích sau khi đưa ra cáo buộc bất thường và vô căn cứ vào một thợ lặn người Anh, người đã góp phần tạo nên thành công trong chiến dịch giải cứu đội bóng nhí Thái Lan.

Ngày 15/7, trên Twitter, nhà tỷ phú Elon Musk đã gây sốc khi đăng một bài viết công kích chuyên gia người Anh Vernon Unsworth.

Những dòng trạng thái khiến tủ phú Musk hứng chỉ trích - Ảnh: Twitter

Tạm dịch: 

"Tôi không hề thấy gã người Anh sống ở Thái Lan này khi chúng tôi ở trong hang động. Tôi chỉ thấy những người trong quân đội/hải quân của Thái Lan, họ đều là những người rất tuyệt vời. Đội hải quân đã hộ tống chúng tôi vào – hoàn toàn ngược lại với việc muốn chúng tôi ra ngoài".

"Thực ra thì lúc đó mực nước rất thấp và tĩnh lặng – bạn hoàn toàn có thể bơi tới Hang số 5 mà không cần dụng cụ hỗ trợ, đó cũng là cách mà những đứa trẻ vào được trong hang. Nếu không đúng như vậy, tôi thách hắn dám đưa ra video cuối cùng của quá trình giải cứu. Đội bơm và xả nước mới là những người có công lớn. Những người anh hùng không được nêu tên".

"Biết gì không, không cần phải đưa ra video nữa đâu. Chúng tôi sẽ đưa một chiếc tàu ngầm mini vào trong tận Hang số 5 mà không gặp vấn đề gì. Xin lỗi nhé đồ pedo, là anh tự chuốc lấy điều này".

Tỷ phú Elon Musk. - Ảnh: AP

Theo đó, ông Elon Musk tuyên bố rằng ông chưa bao giờ thấy ông Unsworth ở hang động và cố gắng đặt ra nghi ngờ rằng thợ lặn người Anh có thực sự tham gia giải cứu hay không.

Thậm chí, doanh nhân Mỹ được mệnh danh là "thiên tài công nghệ" này còn dùng từ "pedo guy" ("pedo" là viết tắt của chữ "pedophile", chỉ người có ham muốn tình dục với trẻ em) để gán cho thợ lặn người Anh.

Phát biểu của ông chủ Tesla đã bị chỉ trích gay gắt. Một số người dùng Twitter đã chỉ ra việc đưa ra một cáo buộc nghiêm trọng như vậy là "nguy hiểm" và vô trách nhiệm như thế nào, đồng thời cũng có thể là sự xúc phạm với 22 triệu người theo dõi ông Musk trên mạng xã hội này.

Trước đó, ông Musk đã đích thân đến thăm hệ thống hang Tham Luang. Chuyên gia Unsworth nói vị tỷ phú "đã được yêu cầu nhanh chóng rời khỏi hiện trường".

“Ông ấy là một chuyên gia về công nghệ, đã đến thị sát hang thì không có lý do gì không biết. Con tàu dài khoảng 1,8m và kết cấu cố định nên nó không thể vượt qua các khúc quanh, góc hang hay những chướng ngại vật trên đường đi. Tôi nghĩ nó không đi nổi 50m trong hang chứ nói gì tới việc giải cứu. Nhiều khi đây chỉ là một trong những chiêu trò PR của ông ấy”, ông Unsworth cho biết.

Thợ lặn người Anh Vernon Unsworth. - Ảnh: BBC

Vern Unsworth là thợ lặn người Anh từng có ít nhất 6 năm kinh nghiệm khám phá hang Tham Luang. Ông chính là người đã vẽ tấm bản đồ giúp đội cứu hộ dễ dàng nắm bắt địa hình bên trong hang để tìm kiếm và cứu hộ các cầu thủ nhí.

Ngoài ra, ông Vern cũng đã thuyết phục giới chức Thái Lan để ông kêu gọi sự hỗ trợ của quốc tế. Ông đã viết thư đề nghị sự giúp đỡ từ 3 thợ lặn người Anh, những người được đánh giá thuộc nhóm thợ lặn giỏi nhất thế giới gồm Rick Stanton, John Volanthen và Robert Harper. Rick Stanton và John Volanthen sau đó cũng chính là những người đầu tiên tìm thấy 13 thành viên đội bóng còn sống sót ở vị trí cách cửa hang khoảng 4km.

Cuối ngày 15/7, ông Musk đã xóa dòng tweet cũng như phát biểu của mình.

Ngay trong tuần trước, ông Musk từng nói rằng ông sẽ cẩn thận hơn về việc sử dụng Twitter của mình, sau khi các cổ đông kêu gọi một giai đoạn “hòa bình” trên mạng xã hội.

Điều này khiến cuộc công kích sai trái và vô căn cứ của ông Musk đối với ông Unsworth lại càng không thể giải thích.

Người dùng Twitter đã báo cáo bài viết của ông Musk, một người trong số đó nói rằng nhà tỷ phú “không được phép sử dụng mạng xã hội ”.

NGUYỄN QUỲNH (Theo Telegraph)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-elon-musk-hung-chi-trich-khi-cong-kich-va-xuc-pham-tho-lan-nguoi-anh-a236529.html