+Aa-
    Zalo

    Tỷ phú ngân hàng Colombia mất 1 tỷ USD vì 2 án mạng bí ẩn

    ĐS&PL Tài sản của tỷ phú Luis Carlos Sarmiento đã giảm khoảng 1 tỷ USD khi giới chức Colombia điều tra tập đoàn xây dựng Odebrecht của ông và 2 án mạng bí ẩn xảy ra sau đó.

    Tài sản của tỷ phú Luis Carlos Sarmiento đã giảm khoảng 1 tỷ USD khi giới chức Colombia điều tra tập đoàn xây dựng Odebrecht của ông và 2 án mạng bí ẩn xảy ra sau đó.

    Tỷ phú tập đoàn ngân hàng lớn nhất Colombia Luis Carlos Sarmiento. Ảnh: Bloomberg

    Cái chết của một nhân chứng một cuộc điều tra tham nhũng và cái chết do ngộ độc xyanua của con trai người này đã khiến nhà sáng lập tập đoàn ngân hàng lớn nhất Colombia Luis Carlos Sarmiento mất 1 tỷ USD do cổ phiếu mất giá, Bloomberg đưa tin. Theo đó, Odebrecht bị phát hiện đã hối lộ quan chức để giành được hợp đồng xây nhà máy điện, đường cao tốc và nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác ở châu Mỹ Latinh. Vụ việc của Odebrecht đã ảnh hưởng tiêu cực đến các cựu đối tác, trong đó có tập đoàn Grupo Aval Acciones y Valores của ông Sarmiento.

    Cổ phiếu của Grupo Aval đã giảm 27% trong năm 2018, giảm mạnh nhất trong số 20 ngân hàng lớn nhất ở Mỹ Latinh.

    Ông Jorge Enrique Pizano, kiểm toán cho một trong các công ty của ông Sarmiento từng cảnh báo về các khoản thanh toán đáng ngờ của Odebrecht vào đầu những năm 2013.

    Ông Jorge bất ngờ qua đời trong tháng 11 vừa qua với lý do mà giới chức Colombia đưa ra là đau tim. Trong khi đó, con trai của ông cũng qua đời khó hiểu không lâu sau khi từ Tây Ban Nha trở về lo hậu sự cho cha.

    Vài tuần trước khi qua đời, ông Pizano từng tỏ ra lo ngại về sự an toàn của bản thân, tìm nơi trú ẩn ở Mỹ để lánh nạn. Ông đã cung cấp bằng chứng về các khoản thanh toán đáng ngờ của Odebrecht cho báo chí và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI). Sau khi cha con ông qua đời, cổ phiếu của Grupo Aval càng bị bán tháo.

    Tài sản của ông Sarmiento đã giảm khoảng 1 tỷ USD, xuống còn 10,2 tỷ USD kể từ khi Pizano qua đời vào ngày 8/11 và giảm hơn 2 tỷ USD trong năm 2018.

    FBI từ chối xác nhận nhưng cũng không phủ nhận thông tin về việc họ đang tiến hành một cuộc điều tra liên quan đến vụ việc.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Bloomberg)
     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ty-phu-ngan-hang-colombia-mat-1-ty-usd-vi-2-an-mang-bi-an-a253586.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan